Trang chủ > Đa chiều > Đa đảng? Việt Nam sẽ chết ngay tức khắc!

Đa đảng? Việt Nam sẽ chết ngay tức khắc!

dang-cong-san-viet-namGần đây, không mà có lẽ từ lâu rồi, luôn luôn có tranh cãi giữa nhiều phe phái về việc “nên đa đảng hay độc đảng”. Vậy tại sao tôi viết bài này, có 2 lý do:

Một là, tôi viết bài này không phải để cảnh tỉnh những người thích đa đảng, hay muốn chống cộng, xuyên tạc, phá hoại đất nước. Bởi lẽ không phải họ ngu, mà họ cố tình ngu như thế và giả vờ là đấy là cách hay cho đất nước. Tôi viết bài này để cho những ai thực sự không hiểu sự nguy hiểm tiềm tàng đằng sau chữ “đa đảng”, tôi viết cho những ai không biết tí ti gì về chính trị hết, hay những ai thực sự muốn phân tích thiệt hơn của đa đảng so với độc đảng.

Lý do thứ hai là, vào sáng chủ nhật này, thức dậy lướt Facebook, một người bạn tôi đã dẫn link một bài viết, nói tôi đọc và cho biết ý kiến, thế là tôi viết comment cho bạn ấy, quay đi quẩn lại, nó còn dài hơn biên bản … họp Đảng cho nên lỡ rồi, thì viết thành 1 bài dài hoàn chỉnh luôn, vậy là tiêu luôn cả ngày chủ nhật để viết ra bài viết này. Bài viết thể hiện quan điểm của tôi, dựa trên kiến thức, kinh nghiệm, độ hiểu biết, suy nghĩ và phân tích của tôi về vấn đề đa đảng ở Việt Nam.

Bài này thực sự không dài như những bài khác, nó cũng không nêu rốt ráo hết các vấn đề, lập luận, mổ xẻ chi li từng tý một nhưng nó như một lời phản bác của tôi dành cho cái bọn cổ xúy cho đa đảng, điều mà theo tầm nhìn của tôi. Tôi chắc chắn rằng nó sẽ phá hủy hoàn toàn đất nước, con người Việt Nam, chứ không làm Việt Nam khá hơn như nhiều người mộng tưởng.

Những lời dưới đây có thể xem như lý lẽ của tôi chống lại bọn thích đa đảng mà chả hiểu quái gì về tình hình, văn hóa, con người, đất nước Việt Nam. Các bạn hãy dùng những bài viết và những lý lẽ của tôi để tranh luận với đám đòi dân chủ và đa đảng ở Việt Nam nếu các bạn đuối lý. Nhưng, tôi cũng không có ý định khuyên các bạn cãi nhau với đám đó, mất thì giờ của chính mình mà không đạt được gì cả, bạn không thể làm họ khôn hơn được, cãi nhau chỉ làm ta thắng về lý lẽ chứ chẳng làm cho nhận thức họ tăng lên được, không khuất phục được lòng người.

Tôi xin nói trước, tôi không phải là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nhé (đến đoàn viên chúng nó còn không cho tôi vào, ra trường 8 năm rồi còn không làm đoàn viên mà chúng nó bóc lột lệ phí đoàn viên của tôi không thiếu một xu trong mỗi năm đi học từ đầu cấp 3 đấy nhé) , tôi càng không phải người của chính phủ như Ban Tuyên giáo, hay “nằm vùng” như Tổng Cục 2 hay Công An Mạng (tôi ghét nhất bọn này, chuyên chặn mấy trang web 18+ mà tôi truy cập hàng ngày) cắm cài vào đây để nói tốt cho CS nhé, tôi đủ khôn hơn họ để biết cái gì tốt nhất cho đất nước Việt Nam, chứ không phải được giáo dục rất tốt để khen Đảng nhiệt tình đâu. Nên nếu ai nói tôi thuộc các thành phần trên thì quên đi nhé.

Cộng sản Việt Nam hèn nhát?

Ta quay lại vấn đề, như mọi người thấy đấy, ngày hôm nay, đất nước gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về mặt kinh tế, và càng khó khăn yếu kém + cái mồm tự do dân chủ ngày hôm nay khác hẳn thời còn ngăn sông cấm chợ thì cái xu hướng chửi Đảng và móc ngoáy càng bạo mồm. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng, nếu Việt Nam mà đa đảng thì chắc chắn tương lai Việt Nam sẽ có các hiện tượng sau:

1) Các đảng phái đánh lộn lẫn nhau: nhìn ngay thời chống Mỹ, cả miền Bắc có mỗi CS mà đám đảng phái trong miền Nam đã đánh nhau tá lả để giành chính quyền rồi, CS chưa chết mà nó còn thế đấy. — > đối với người Việt (tôi nói riêng người V thôi nhé, các nước khác phải phân tích cụ thể) nếu đa đảng thì sẽ ko có chuyện cạnh tranh ôn hòa như Mỹ, Anh, Pháp đâu, mà sẽ lao vào đánh nhau, giằng giật. tại sao tôi dám nói vậy ? —-> nhìn vào Văn hóa Việt Nam để thấy tính cách của con người Việt Nam, mọi người có thể thấy người VÀO THỜI BÌNH thì giành giật, bon chen, chen lấn, đố kị nhau như thế nào. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách từng nhóm người cạnh tranh với nhau (à, ở đây ý tôi là nhóm người ấy là từng đảng, nó cạnh tranh với nhau) chắc chắn sẽ không thoát khỏi giành giật, đập phá. Ai mà nói là sẽ không có việc đó xảy ra vì có tam quyền phân lập, nên QĐ, tòa án sẽ đàn áp. Cái đó là nói ngu đấy. người Việt Nam thì sợ quái gì luật? nhờ tính linh hoạt trong văn hóa nên con người Việt Nam lách luật thì thuộc hàng số một, và đừng quên ông bà ta nói “phép vua thua lệ làng” ngày nay chỉ còn phép vua (luật pháp chung) còn “lệ làng” thì làm gì có ? Vì làm gì người V sống trong các làng co cụm như ngày xưa nữa ? tóm lại, điều đầu tiên tôi đảm bảo, đó là nếu Việt Nam mà đa đảng, thì người Việt Nam CHẮC CHẮN SẼ MẤT ĐI SỰ ĐOÀN KẾT, trong thời bình thì sự đoàn kết này … rất hiếm khi thấy , thậm chí có người còn tưởng ko có. khi người Việt Nam tối ngày lo giành nhau, đánh nhau bầu cử cho đảng nào thì chắc chắn không còn sự đoàn kết, trong khi dân tộc Việt Nam là 1 dân tộc rất nhỏ (nếu tính đủ 54 dân tộc vẫn nhỏ) cho nên, nếu ko có sự đoàn kết, tài sản vô giá của người Việt Nam , thì Việt Nam chắc chắn sẽ chết, và bị xé lẻ bởi vô số nước, đầu tiền là Trung Quốc, sau đó là bọn TB Mỹ vào hút tài nguyên. Việt Nam mà đa đảng thì không cần tranh cử và biểu tình đâu, chia phe đánh lộn thẳng ngoài đường luôn. lúc đó CA làm gì được, cũng chia phe ủng hộ 2 group, rồi kéo quân đội vào dẹp bạo động trong nước, tướng QĐ cũng chia phe thì cả lũ đứng đó mà nhìn nhau à?

2) Trung Quốc chắc chắn sẽ “làm thịt” Việt Nam ngay tức khắc nếu Việt Nam đa đảng! Tại sao thế ? Sở dĩ mà Việt Nam yên ổn như thế này vì 1 vài lý do sau đây:

a) Quân đội Việt Nam rất mạnh (tôi ko chém, mạnh nhất Đông Nam Á, ít nhất là ở giai đoạn này, sau này tôi ko biết, cái này tôi cũng ko chém, thằng nào phản đối câu này, là thằng thiển cận, ko biết tình hình nội bộ nên mới sủa bừa thôi, kẻ biết sẽ hiểu tại sao tôi nói mạnh mồm như vậy) là một nỗi lo cho Trung Quốc, chiến tranh mà xảy ra, Trung Quốc chưa chắc thắng, mà thắng đc Việt Nam cũng tàn phế ít nhiều.

b) Trung Quốc bây giờ dù muốn đánh Việt Nam cũng phải nghĩ đến tình anh em XHCN –> tức là chung ý thức hệ CS, dù sao thì mình cũng không phá nó, chỉ nó đang phá mình, mình vẫn giữ giọng nhỏ nhẹ với nó. Đánh mình thì dư luận đủ kiểu, khó khăn đủ bề (ai đã coi bài viết của mình dự báo mốc war với Trung Quốc, thì trong đó có ghi đấy: Trung Quốc sẽ gây chiến tranh vào lúc nào?) Dù Trung Quốc chẳng cần đến Cộng sản Việt Nam thì nó vẫn phải cố giữ hòa khí, vì rất nhiều lý do, đặc biệt là trong GĐ hiện nay. Đa đảng là kích cho Trung Quốc quậy phá và đánh Việt Nam bởi ko còn ngượng mặt với Đảng Cộng sản Việt Nam nữa.

c) Trong suốt thời kì Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền cho đến nay, ít nhất là họ giữ đc Việt Nam trung lập, không ngả về nước lớn (đồng minh thì ai chả có, Nga với Việt Nam thì chỉ là đồng mình, không hơn, ko phải Việt Nam ngả về nó) chí ít, điều đó khiến Trung Quốc an tâm mà chưa nghĩ đến chuyện triệt hạ khẩn cấp, trừ phỉ Việt Nam ngả về Trung Quốc mới đáng nói, còn bây giờ đa đảng. chắc chắn bất cứ đảng nào lên ngoài đảng Cộng sản Việt Nam, chúng nó cũng sẽ chọn ngả vào Mỹ, và lúc đó, ch.trị Việt Nam sẽ y chang Thái-Nhật-Phil-Hàn trong cách ứng phó với nước khác. Tức là hở 1 chút thì : gọi Mỹ, lấy Mỹ ra dọa, hở một chút thì hợp tác với đồng minh tập trận, hở 1 chút thì đưa máy bay chiến đấu lên kèm máy bay, tàu chiến nước khác. Khi đó thì tưởng tượng Trung Quốc sẽ đối xử với Việt Nam thế nào? chưa kể, cs mà toi luôn, thì các đảng khác làm đồng minh với Mỹ, Mỵ đóng quân ở Cam Ranh, và đặt ô bảo hộ hạt nhân, cắm hệ thống Patriot ở Lạng Sơn sát đít khựa, thì nó làm sao chịu cho nổi? nó càng cố tìm cách dọn sạch Việt Nam hơn, rồi khi đấy nó sẽ đưa hết dân tộc Hoa ở Việt Nam lên chế ra cái đảng Cộng sản Việt Nam giả mạo, bù nhìn nào đấy do người Hoa cai trị để biến Việt Nam thành đồng mình của nó. cái viễn cảnh tôi chỉ ra đấy, còn tệ hơn độc đảng CS bây giờ do người Kinh nắm quyền chính, phải ko?

Tóm lại, từ giờ cho tới khi Trung Quốc sụp đổ, ko có đảng Cộng sản Việt Nam thì Việt Nam toi trước khi Trung Quốc sụp đổ là cái chắc.

3) Đất nước Việt Nam rất có thể sẽ tự bị xé lẻ ra làm nhiều mảnh, giống như LX cũ, ít nhất là 2 mảnh, miền Nam và Miền trung-bắc, bởi vì trong này, đặc biệt về miền tây, con em sĩ quan Việt NamCH rất nhiều, họ sẽ ủng hộ đa đảng, còn miền bắc ủng hộ ai thì khỏi nói. Còn lại miền Nam, lúc đấy trong cái tụi đa đảng ấy nó sẽ lại đánh lẫn nhau theo đúng tính cách bon chen của người V, khi đấy Mỹ và Trung Quốc cứ đứnng ngoài mà cười thôi. Lúc đấy chữ đoàn kết mà tôi nói phía trên coi như vứt, và dân tộc Việt Nam chả có tài sản gì quý giá hơn chữ đoàn kết cả! Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang là nhân tố chính để duy trì sự đoàn kết điều mà đa đảng thì ko đảng phái nào làm nổi điều đó, nếu ko có đoàn kết chính trị ở mức tương đối, thì sẽ ko có đoàn kết gì khác cả.

4) Việt Nam sẽ rơi vào vết xe đổ của tất cả các nước tư bản trước chúng ta đang là các quốc gia đa đảng, lưỡng đảng. Đó là chính phủ không thực sự là của họ nữa! Chính phủ đã thuộc về tay một tầng lớp số ít trong xã hội nhưng nắm giữ nhiều của cải, và biết cách biến các của cải ấy thành quyền lực chính trị để tạo ra nhiều của cải hơn. Tất cả những điều ấy được ngụy trang cực kì mỹ miều dưới mấy cái tên tự do, dân chủ. Điều mà ví dụ như ở Mỹ, nó đã bay mất từ sau thế chiến 2 mà đến cả người dân cũng không biết. Họ không hề biết họ đang bầu cử cho ai, họ hoàn toàn không còn biết rằng những người mà họ đưa lên không phục vụ cho họ, mà đang phục vụ cho những tầng lớp lắm của cải trong xã hội khác. Nếu đa đảng, Việt Nam chắc chắn cũng không còn một đảng phái cụ thể phục vụ cho số đông như hiện nay, mà số đông con người Việt Nam là những người nghèo khổ.

Nghèo là sao? Là hôm nay ngồi ăn chúng ta vẫn tính đến miếng ăn của ngày mai. Nghèo là sao? Là chúng ta thiếu hụt không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần, ngày mà chúng ta vẫn còn lo lắng, sống buồn bã, chán nản, không hoài bão, lý tưởng, ngày mà chúng ta vẫn … thất tình, không hạnh phúc gia đình, chúng ta vẫn cứ là người nghèo.

Còn nhiều hậu quả xảy ra khi Việt Nam đa đảng, nhưng những cái trên là nhãn tiền, khả năng xảy ra là cao nhất, bây nhiêu thôi đủ lo rồi, khỏi cần phải nghĩ thêm hậu quả nữa.

Còn bây giờ ta bàn qua cái khác, cái mà bài viết trên với vài người đang cãi nhau sống chết kia, từ ưu điểm, nhược điểm của Đa Đảng nhé:

Đầu tiên, tôi sẽ nói về ba cái cụm từ “tham nhũng”, “không tự do, dân chủ”, “đàn áp tôn giáo”, “chuyên quyền”, “độc tài” blah blah blah,

Tôi chỉ nói một câu thôi: “thằng nào sủa ba cái này thì ngu lắm” !!

Bất cứ khi nào lấy một ai đó lấy những lý do như trên mà kể tội sự độc đảng thì một là “ngu lắm” (mới nhắc phía trên!) không biết gì hết, hai là tìm mọi cách để thắng thế về quan điểm, câu chữ hòng cổ vũ cho đa đảng, hay nói trắng ra chúng nó muốn lật ĐCS, ba là chúng nó qua mê muội sau một thời gian dài du học và sống tự do muốn làm cái gì thì làm ở phương tây, nên chúng nó nghĩ rằng “phải như Mỹ mới sướng”, vì thế bọn này trở thành ba cái loa tuyên truyền không công cho Mỹ, mà chả ai cho chúng xu nào cả.

“tham nhũng” trước nhé! Đầu tiên, nước nào mà chả có tham nhũng? Có ai dám nói nước Mỹ văn minh thế, Nhật Bản trọng sự trong sạch và ý thức cao thế mà không có tham nhũng không? Đâu mà chả có tham nhũng, cái chính là tham nhũng ít hay nhiều thôi.

Vậy tại sao ở Việt Nam, tham nhũng lại nhiều và trầm trọng thế?

Cái bọn mà cứ tối ngày bô bô cái mồm tham nhũng, tham nhũng, thì chỉ là cái bọn bêu rếu, chỉ muốn đánh sập uy tín của CS. Bạn hãy nhìn xem, các nguyên thủ quốc gia các nước, hay các doanh nghiệp muốn thực sự đầu tư vào Việt Nam, họ tiếp xúc cũng không lôi vấn đề tham nhũng ra “ngoáy” lãnh đạo Cộng sản Việt Nam, bởi họ làm chính trị, làm kinh tế thì họ đã nghiên cứu chán ba cái môn xã hội học, tâm lý học, và văn hóa các nước rồi. Họ thừa hiểu rằng các nước đang phát triển (mà càng nước đang phát triển theo cách gọi của thế giới hiện đại cho văn vẻ, thì thực ra là các nước nghèo), thì luôn luôn đối diện với tình trạng tham nhũng, THAM NHŨNG LÀ ĐIỀU RẤT BÌNH THƯỜNG Ở CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN, TRONG ĐÓ CÓ VIỆT NAM.

Một xã hội nghèo đói thường là nghèo đói trước hết là về vật chất (1 số ví dụ về xã hội nghèo có thể kể đến Mỹ, nhưng họ là nghèo đói về tinh thần sau khi vật chất đã quá dư dả), mà nghèo về vật chất thì họ thường có xu hướng tìm kiếm vật chất cho nhiều để bù đắp sự thiếu hụt vật chất đó. Hay nói cách khác nhé, một xã hội đang phát triển là một xã hội khát khao vật chất. Và không chỉ xã hội đang phát triển có nhu cầu khát khao vật chất như nguồn lực, tài nguyên, tiền bạc, nhân lực để tự xây dựng xã hội đó, mà chính con người sống trong xã hội đó cũng khát khao vật chất. Không phải chúng ta nói thánh nói tướng gì trên web thì tắt máy đi chúng ta cũng phải đối mặt với cơm áo gạo tiền đó sao?

Cái gì cũng vậy, “vừa vừa thôi” thì tốt, đi quá giới hạn thì xấu. Khat khao và tìm kiếm vật chất cũng vậy, khi mà sự thèm khát trở nên thái quá, con người ta sẽ làm mọi thứ để có vật chất, (câu tục ngữ đúng nhất trong hoàn cảnh này là “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”) vật chất ở đây thể hiện ra là đồng tiền, khi con người ta có quyền lực, họ quá khát khao vật chất, (hay gọi là tiền đi cho gọn) thì họ sẽ làm mọi cách lấy nó. Và tất nhiên, hành động kiếm tiền ấy trở nên bất chính. Con người bị tha hóa đi vì sự quá khát khao vật chất.

Khi họ có quyền lực, chèn ép người khác để bòn rút, buộc người khác phải móc tiền đưa cho họ để đạt 1 số mục đích nào đó của người đó, thì tức là hành vi tham nhũng rồi còn gì.

Bàn về vấn đề quyền lực, quyền lực của một ai cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Miễn là công việc đấy dính dáng đến phạm vi của họ. Nói một ví dụ đơn giản, một ông bảo vệ cũng có thể tham nhũng, trong phạm vi quyền hạn của mình, ông ấy làm khó dễ để người ta không ra vào công sở để làm việc được. Thì muốn vào cũng phải đưa tiền, chạy chọt (chờ đến khi gặp giám đốc để phản ánh thì cũng hết hơi) và từ đó, tham nhụng tiêu cực xảy ra. Bạn thấy đấy, tham nhũng có thể xảy ra ở bất cứ đâu, chứ không phải chức thật đó mới tham.

Vậy làm sao mà quản và cản cho nổi ?

Lãnh đạo các nước nó nói chuyện với Việt Nam, nó không đặt nặng vấn đề tham nhũng, bởi vì, nó biết rất rõ, các nước nghèo thường dễ bị vật chất làm tha hóa.

Bạn cùng đừng quên Trung Quốc hiểu điều đó, nên nó mới dùng tiền để mua, đút lót hối lộ quan chức các nước đang phát triển nhằm đổi lại lợi ích kinh tế, điển hình là các nước ở Châu Phi hiện nay để thu hút tài nguyên, và nói đâu xa, ngay Việt Nam đây thôi, quan chức cũng bị nó mua chuộc (tất nhiên là ở cấp thấp thôi)

Cái thứ mà tối ngày bô bô vấn đề tham nhũng thì thường để chọc ngoáy, bêu xấu sự lãnh đạo của CS thôi.

Còn nếu ai móc ngoáy rằng, tại vì độc đảng nên không có sức cạnh tranh, không dám lên tiếng, hay tại vì độc đảng tạo nên cơ chế pháp lý nhũng nhiễu cho tham nhũng, cơ chế kém, dựa vào hơi CS để bòn mót, thì tôi nói thẳng: tất cả chỉ là ngụy biện!

Ai nói là tại cơ chế, biện pháp quản lý, luật pháp lỏng lẻo thì là nhầm. Đó là tại người Việt Nam quá siêu thôi! Ai học văn hóa sẽ biết có 1 tính cách rất đặc biệt của người Việt, mà nhờ nó mà Việt Nam bao lần thoát khỏi sóng gió đủ mọi loại, đó chính là tính linh hoạt. Kể cả khi luật pháp, cơ chế có chặt chẽ cách mấy, với sự luồn lách, né tránh đầy linh hoạt từ chính tính linh hoạt của người Việt, thì luật pháp cũng trở nên vô dụng, và khi luật pháp không kềm nổi các hành vi lách luật tìm lợi ích cá nhân (nói thẳng ra là kiếm cớ tham nhũng) thì lại tiếp tục bài ca luật pháp, cơ chế không tốt, thế thôi! Và chính vì pháp luật, cơ chế chưa tốt nên mới sinh ra quốc hội để làm luật, tòa án để thi hành và bọn thanh tra, viện kiểm soát đi bắt cái mớ lách luật và tham nhũng.

Tóm lại, không có ai dám đảm bảo là đa đảng thì Việt Nam hết tham nhũng, tôi nói ra không phải dọa hay chém gió, nhưng có khi chính đa đảng tạo nhiều điều kiện cho tham nhũng tràn lan hơn, đừng nghĩ rằng đa đảng thì 1 đảng có sai phạm, đảng kia bắt lỗi để giành chính quyền trong chính trị nhé. Nói đâu xa, ngay chính thời chống M, cái miền Nam này đa đảng nhưng mà quan chức 2 phe ăn chặn, tham nhũng đầy. Tôi nhớ không lầm, có 1 tướng Mỹ viết lại hồi ký nói rằng, binh lính và quan chức Việt NamCH chẳng làm được gì cả, chỉ giỏi ăn hối lộ! (tôi quên mất tên vị tướng Mỹ và cuốn sách ông ấy viết là gì rồi). Bọn lính đánh thuê Hàn quốc cử sang đây cũng chê cái chính phủ dân chủ Việt NamCH này là tham nhũng đấy.

Vậy tôi hỏi, dưới thời “dân chủ” như lúc Việt NamCH mà quân tướng Mỹ còn thốt lên thế, vậy cái thời này, nếu đa đảng thì có thằng nào bảo vệ lập trường đa đảng của mình dám đưa đầu ra thề, đảm bảo rằng đa đảng thì sẽ chấm dứt hay giảm tối đa tham nhũng không? Nếu không thì đừng lấy tham nhũng ra làm bình phong, che đậy và ngụy biện cho việc lãnh đạo của Cộng sản Việt Nam. Cơ chế, luật pháp có kém thì mới có người để làm việc, còn nếu hoàn hảo tuyệt đối thì sinh ra quốc hội lập pháp làm quái gì nữa? Một đất nước nghèo đói, người người nhà nhà hối hả kiếm tiền, cả xã hội tìm mọi cách thu hút tiền như ODA thì làm thế quái nào đòi sạch bóng tham nhũng như Nhật, Mỹ,Anh, Sing được?

Còn hỏi tôi cách nào để giải quyết thì rồi sẽ có một bài viết nói về nó, tìm cách giải quyết ở bài viết khác.

“Không tự do, dân chủ” à? Đúng, Việt Nam cũng chả có dân chủ gì đâu, nhưng, thực ra, nếu ai đó cứ nghĩ Mỹ hay phương Tây dân chủ hơn có khi lại nhầm, dân chủ là vào giai đoạn đầu hình thành nhà nước thôi. Về sau, chính quyền và các đảng phái cũng bị tha hóa rồi, giờ đây nó phục vụ quyền lợi cho thiểu số, cho một nhóm lợi ích nào đó, cụ thể là các tay chủ công ty, ngân hàng có tiền nên tìm quyền. Nếu ai nghĩ cứ đích tay mình cầm lá phiếu đi bầu bỏ vào thùng và ra đừng ngoài đường gào lên cái gì cũng được là dân chủ thì người đó nhầm. Thể hiện được quyền dân chủ của mình không đồng nghĩa với việc thể hiện xong mình có quyền dân chủ thực sự. Tôi nói đến đây, ai có óc người đó sẽ hiểu.

Trước đây, trong một bài viết của tôi về thông tin, sự kiểm duyệt, tôi đã nói rất nhiều về vấn đề dân chủ, nhà nước, sự kiểm duyệt rồi, nên giờ tôi không nhắc lại.

“Đàn áp tôn giáo”? Nhiều người nghĩ rằng dưới tay CS thì tất là có đàn áp tôn giáo bởi vì CS là vô thần chăng? Điều đó đúng ở nước nào thì tôi không cãi, nhưng ở Việt Nam mà há mồm ra nói câu này thì ngu hay quá lú lẫn nên không phân biệt được.

Thế tôn giáo nào bị đàn áp? Thôi, chỉ đích danh ra cái cụm đàn áp tôn giáo mà cái đám bêu rếu cụm này muốn nói nhé. Chữ “tôn giáo” mà các người nói bóng gió ở đây là “thiên chúa giáo” chứ gì ?

Buồn cười thay, tôi hỏi nhé! Nhiệm vụ của tôn giáo ban đầu là gì? Là xen vào chuyện chính trị à? Là đứng biểu tình mang màu sắc chính trị, khơi gợi lịch sử, tôn giáo à? Là chửi chế độ à? Tự do, dân chủ là nhiệm vụ của tôn giáo à?

Nhiệm vụ của tôn giáo và công việc thường làm là cầu nguyện và các hoạt động xoanh quanh tâm linh, tinh thần thôi. Không phải chỗ để đứng một đống ra đấy và xen vào chuyện chính trị, rồi khi người ta ra giải tán thì núp bóng tôn giáo – Thôi, nói trực diện, Thiên Chúa Giáo để gào lên là “đàn áp tôn giáo” nhé.

Thiên chúa giáo và tôn giáo cũng như tham nhũng, tự do dân chủ, chỉ là con bài của phương tây chỏ mồm vào ngoáy thể chế chính trị của Việt Nam. Mà điển hình là sự lãnh đạo của CS.

Tự do tôn giáo ở Việt Nam – Sự thật không thể xuyên tạc

“Chuyên quyền, độc tài” ư? Thế nào là chuyên quyền, thế nào là độc tài?

Việt Nam vốn không có cơ chế tam quyền phân lập như phương tây, nên đã rất khôn khéo trong việc phân chia quyền lực cho các thành phần trong đất nước nắm giữ. Điển hình là quyền lực tối cao được chia ra cho 4 vị trí lãnh đạo: Thủ tướng (mảng kinh tế, tài chính), Chủ tịch nước (mảng quân đội), Tổng bí thư CS (mảng đường lối, định hướng, mảng chính trị), Chủ tịch quốc hội (mảng lập pháp). Nhiệm kì hiện tại ở Việt Nam là “bộ tứ quyền lực nhất Việt Nam – Hùng Dũng Sang Trọng” như mọi người vẫn gọi vui đấy! Và chính sự phân chia quyền lực này ở Việt Nam vừa tạo sự đoàn kết thống nhất khi cần huy động quyền lực nào đó, lại vừa tạo sự phân định quyền lực rạch ròi mà không dẫm chân lên nhau.

Chính sự phân chia quyền lực này, kì thực mà nói, nó thay cho cơ chế tam quyền phân lập ở phương tây. Về một khía cạnh nào đó mà nói, nó là một mô hình quản lý, phân chia quyền lực thích hợp cho Việt Nam, hơn hẳn cơ chế đa đảng. Cơ chế đa đảng hay gọi là tam quyền phân lập quá bám pháp luật. Mà đối với người Việt Nam “vốn phép vua thua lệ làng” thì luật pháp là cái đinh gì trong mắt họ? Người V vốn không tôn trọng pháp luật nên cơ chế trên nếu có thì cũng chỉ cho vui. Rồi khi bao động xảy ra giữa các phe phái trong Việt Nam thì cơ chế đấy chỉ có thể làm mỗi việc duy nhất là huy động lực lượng ra đàn áp.

Đả đảng hay độc đảng, còn phải tùy vào con người, tính cách văn hóa từng quốc gia, nó có thể hợp với Mỹ, phương tây vốn con người rất tôn trọng kỉ luật, còn XH phương Đông vốn có cách thức tổ chức XH rất khác.

Ở Việt Nam, thằng nào dám đưa đầu ra đảm bảo rằng đa đảng một cái là đời sống của con người Việt Nam sẽ khá hơn trên mọi mặt?

Còn nếu hỏi thế nào là độc tài, thì phải hỏi Lybia, Ai Cập, Irắc của Saddam Hussein ấy. Việt Nam không được lãnh đạo bởi một người, mà được lãnh đạo bởi một tổ chức, mà một tổ chức thì sẽ có người thế này thế kia. Nên không thể nói là độc tài được

Tóm lại, nếu ai hỏi ý kiến của tôi về đa đảng hay không đa đảng. Tôi nói là, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là lựa chọn tốt nhất cho con người Việt Nam.

Ngày xưa khi ông bà ta đấu tranh chống Pháp ,Mỹ. Không phải ngẫu nhiên mà họ lại quyết định chọn Đảng Cộng sản để lãnh đạo, dù thời đó họ rất mù mờ và còn chả hiểu CS là cái mả mẹ gì, họ chẳng thấy đc con đường phía trước, tức là ngày hôm nay chục năm về sau khi thắng Mỹ. Nhưng họ vẫn chọn Đảng Cộng sản Việt Nam, đó là lý do duy nhất mà Việt Nam thắng Mỹ: Được dân ủng hộ. Tôi tin, họ chọn sẽ ko sai lầm đâu.

Người Việt Nam làm kinh tế rất kém, đó là sự thật, kết quả là bây giờ lòi ra Vinashin, Vinalines và hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản, cái kém nhất khi làm kinh tế lại chính là ở tư duy của người Việt, dân nông nghiệp đối với miếng ăn thì chỉ biết làm hôm nay, tính ngày mai, hết sức ngắn nghĩ, trong khi kinh doanh thì phải tầm nhìn, chiến lược rất xa. Sự “bất động” của bất động sản chính là thứ vừa thể hiện cái tư duy ngắn nghĩ, duy ý chí, không bám vào quy luật cung cầu đấy.

Người Việt Nam làm kinh tế rất kém, nhưng làm chính trị rất giỏi. Đảng Cộng sản Việt Nam lại thừa hưởng được điều đó. Kết quả có thể thấy là chính phủ ta, đối ngoại, đối nội, làm chính trị rất khôn khéo. Khôn khéo ở chỗ sống gần một thằng gấp 10 lần mình mà nó không bụp mình nát bét đã là khôn rồi. Còn kém về kinh tế thì rõ ràng ra là sự thua lỗ của các công ty nhà nước.

Rồi sẽ có bài viết của tôi đề xuất cách khắc phục tất cả các nhược điểm trên.

Còn vấn đề cạnh tranh chính trị? Nhiều người nói rằng, ở Việt Nam không có sự cạnh tranh về chính trị, tức là sẽ không có sự tiến bộ. Câu này tôi vừa đồng ý vừa không đồng ý. Đồng ý thì chỉ phân nửa thôi. Đồng ý là luôn luôn phải có sự cạnh tranh thì mới có phát triển.

Nhưng, câu hỏi đặt ra là cạnh tranh như thế nào, cạnh tranh ở mức độ nào cho vừa phải mà không thái quá. Đảng Cộng sản Việt Nam, nội bản thân nó đã là sự vận động như thế rồi.

Ở Việt Nam chỉ có mỗi một đảng, và điều đó làm nhiều người nhầm tưởng là không có sự cạnh tranh, hay, họ cố tình “nhầm tưởng” như thế. Rất nhiều người cứ ngây thơ nghĩ rằng, muốn cạnh tranh là phải có tối thiểu 2 phe, hay 2 thuộc tính tương khắc. Mà họ quên rằng, cạnh tranh còn có sự tiềm tàng bên trong.

Cạnh tranh loại thứ nhất, nhưng nhiều người muốn đa đảng nói, đó là sự cạnh tranh giữa 2 đảng phái, khi đó, những ai chung chí hướng sẽ cùng gom về 1 phe, chia 2 phe, và cứ 1 phe lên tiếng thì phe kia phản bác. Cái này quá thường thấy ở phương tây, tôi sẽ không nói cụ thể về hình thức và hoạt động nữa.

Cạnh tranh loại thứ hai, là cạnh tranh ở bên trong, đây theo đánh giá của tôi là loại cạnh tranh khôn ngoan, khôn khéo và có phần ưu việt hơn loại một. Loại này thấy ở các nước độc đảng mà có dân chủ (dân chủ không thước để đo đếm được nhé, nên bạn đừng trách có lúc tôi nói Việt Nam không có dân chủ, rồi lại có lúc bạn thấy tôi quay ngoắt 180 độ nói là có dân chủ nhé, tùy lúc và tùy vào ngụ ý của tôi), ví dụ như độc đảng mà chia đều quyền lực để tránh lạm quyền như Việt Nam. Bạn sẽ thấy sự cạnh tranh đến từ 2 phe trong đảng CS.

Hay nói cách khác, người ta hay đồn thổi là trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam chia làm 2 phe, một phe là bảo thủ, phe còn lại là hiện đại. Thực ra, không hề có việc phân phe cụ thể kiểu như: “tao phe A trong đảng CS, mày phe B cũng trong đảng CS”, cách gọi chia phe chỉ đơn thuần thể hiện sự khác biệt trong suy nghĩ, tranh luận về đường hướng phát triển đất nước. Không phải lúc nào cũng rõ ràng như mọi người nghĩ là chia hai phe chém nhau đâu.

Một người phe bảo thủ (tức là tư tưởng bảo thủ) có thể sẽ quyết định cách phát triển đất nước theo hướng X, người phe hiện đại sẽ mở xu hướng phát triển đất nước theo hướng Y, đại loại thế.

VÀ CHÍNH SỰ KHÁC BIỆT VỀ MẶT NHẬN THỨC NÀY SẼ TẠO RA SỰ CẠNH TRANH TIỀM TÀNG TRONG ĐẢNG MÀ KHÔNG PHÁ VỠ SỰ ĐOÀN KẾT TRONG NỘI BỘ ĐẢNG. CẠNH TRANH Ở ĐÂY SẼ LÀ SỰ TRANH LUẬN VỚI NHAU MÀ CHỌN RA ĐƯỜNG LỐI PHÁT TRIỂN CHO ĐẤT NƯỚC, CHỨ KHÔNG ĐỐI ĐẦU DẪN ĐẾN ĐÁNH NHAU. ĐIỀU MÀ KHI ĐA ĐẢNG Ở Việt Nam, VÌ KHÔNG CÒN SỰ QUẢN LÝ, SẼ DẪN ĐẾN ĐÁNH NHAU RA MẶT. CÒN TRONG KHI ĐỨNG DƯỚI NGỌN CỜ CHUNG MANG TÊN CỘNG SẢN, KHÔNG AI DÁM ĐÁNH NHAU RA MẶT CẢ, VÌ ĐÁNH MÀ CHIA PHE RA BỊ ĐUỔI RA KHỎI ĐẢNG THÌ KHỎI LÀM CHÍNH TRỊ.

Cho nên, ai mà nói ở Đảng Cộng sản Việt Nam không có sự cạnh tranh để tạo sự phát triển thì đó là sai lầm. Cạnh tranh là cạnh tranh ngầm, nó thể hiện qua sự phản biện, tranh cãi trước một đường lối được đưa ra trong các buổi họp ở Đảng, mà dân tình và người ngoài đâu có biết. Họ không biết là các đường lối định hướng của Đảng là đã thông qua các buổi tranh cãi, tranh luận kịch liệt và sửa từng câu từng chữ rồi mới ra quyết định. Và khi ra quyết định thì mọi người cũng chỉ gật đầu rồi chỉ đạo của Đảng từ trên xuống mà làm, chứ đâu có biết nội tình bên trong.

Ai đó mà nói chỉ đa đảng mới có sự cạnh tranh là sai lầm, là nói mà không nghĩ. Trong môi trường dân chủ thì sẽ có sự cạnh tranh, Việt Nam đã cố gắng tạo ra dân chủ bằng cách thả cho mọi người nói, nói nhưng đừng phá. Và kết quả là khi xã hội Việt Nam, kinh tế Việt Nam gặp khó khăn thì chúng ta tung mồm ra mà chửi thoải mái, nhờ thế mà chúng ta mới có cơ hội “gào” đa đảng như bây giờ. Không dân chủ thì cứ nói câu nào là lo “mất hộ khẩu” câu đấy rồi.

Nhược điểm lớn nhất của đa đảng ta đã nói ở trên, từ đầu bài viết của tôi rồi đấy, thôi, bây giờ ta chuyển qua nói về ưu điểm của đa đảng nhé:

1) Kinh tế khấm khá hơn, bởi có được sự hỗ trợ lớn từ phía các nước tư bản phương tây, Mỹ sẽ đầu tư cho Việt Nam như đầu tư cho Hàn chống Triều Tiên hay dồn sức để nhét con bài Irael vào giữa Trung Đông – trong lòng của thế giới hồi giáo vậy. Còn, Việt Nam có phát triển được như Irael, Hàn, Nhật hay không thì ta lại quay lại vấn đề tham nhũng, quay lại vấn đề tính cách con người Việt Nam, quay lại những vấn đề thèm khát vật chất của một xã hội đang phát triển nhé. Nếu vượt qua được những điều tôi kể thì với sự hỗ trợ kinh tế của Mỹ, chúng ta có nỗ lực thì cơ may Việt Nam thành siêu cường về kinh tế sẽ đến thôi. Nhưng, vẫn loanh quanh câu hỏi là người Việt nỗ lực đến đâu hay lại quay lại hơn quan chức Việt NamCH toàn ăn hối lộ nhé. Suy cho cùng, giàu hay nghèo là ở chính dân tộc chúng ta chứ không phải do thế giới giúp bao nhiêu tiền và cơ hội nhé. Singapore là điển hình cho khả năng làm giàu nhờ giỏi tính toán đấy. Nhật là điển hình cho khả năng làm giàu nhờ cần cù và nỗ lực đến từng cá nhân trong 1 đất nước.

2) Chúng ta sẽ được Mỹ bảo kê bằng cách cho nó thuê cảng Cam Ranh và đóng quân ở Việt Nam, giống như thuê phòng trọ ấy, hàng năm kiếm chút tiền, dựa luôn vào quân sự nó, cho nó cắm búa xua tên lửa hệ thống phòng thủ ở Lạng Sơn chọc vào lưng anh hàng xóm, chúng ta đỡ tốn tiền làm việc đó. Tuy nhiên, nếu Mỹ yếu đi, hoặc Trung Quốc mạnh hơn Mỹ, nó muốn đánh thằng Mỹ thì nó làm thịt thằng nào trước để dọn đường chắc mọi người đã hiểu. Và không ai đảm bảo quân đội trong cơ chế tam quyền phân lập ấy đủ mạnh bằng hồng quân CS ngày hôm nay nhé, quân đội mà không chung một hướng đi thì bất bình trong điều hành là cứ nhìn Ai Cập và Thái Lan hôm nay là biết.

3) Tương lai con cháu không đảm bảo gì hết, cái này là chắc chắn. Bởi nhìn Trung Quốc khi thấy Việt Nam là đồng minh của Mỹ thì ngày nó hành hạ chúng ta không còn xa, nếu hôm nay nó không đánh thì mai nó đánh, và không ai dám chắc trong ngày mai đó, Mỹ còn bênh Việt Nam hay không, hay còn đủ mạnh bênh Việt Nam hay không. Đó là lý do chúng ta ngày hôm nay tốn một khoảng tiền khổng lồ để nuôi quân đội, mua vũ khí, sắm sửa cho ngày hôm nay là để lo cho ngày mai cả thôi. Cái tôi nêu ra cũng là lý do khiến chúng ta không bao giờ trông cậy vào người khác mà phải trông cậy vào thực lực bản thân mình. Đừng cãi cùn rằng Mỹ hôm nay mạnh thì ngày mai cũng sẽ mãi mãi mạnh, đó là điều nhảm nhí vì quốc gia nào cũng có lúc thịnh lúc suy.

4) Văn hóa Việt Nam sẽ ra thế nào? Ngày hôm nay còn Đảng, trong các văn kiện chỉ đạo của Đảng có ghi rõ về các đường lối văn hóa, sống ra sao cho lành mạnh, bài trừ tệ nạn thế nào, chống lại văn hóa ngoại lai ra sao, tất cả đều có trong các đường lối chỉ đạo của CS, nó không tốt đẹp sao? Mấy cái đảng phái muôn tranh giành quyền lực đứa nào giỏi thì trình ra đây cái văn kiện, hay cái đường lối phát triển đất nước trong vài chục năm tới đi, nếu họ được nắm quyền. Có hay không? Hay là lo bận gào đa đảng, đặt bom, phá hoại và tìm cách đứng biểu tình nên chưa soạn thảo kịp đường lối sau hàng chục năm theo phương Tây? Một điểm lạ nữa là, tôi chưa từng thấy các văn kiện định hướng con người, đường lối phát triển cụ thể, cách sống cho người dân một đất nước đến từ tay các nước có đảng phái tư bản. Ví dụ điển hình nhất là thành trì của tư bản như Mỹ, đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa có đưa đường lối thế không? Hay cứ loanh quanh cãi nhau vì lợi ích chung mà bên nào cũng cho là mình đúng? Đường lối rõ ràng cụ thể thế có không? Nếu có thì ai đưa văn kiện đây tôi coi với, vì tôi chưa từng thấy nó lưu hành ở đâu cả. Trong khi của đảng thì đầy rẫy ngoài đường và trên internet.

Ưu điểm của đa đảng ở Việt Nam như vậy đã đủ chưa? Theo cách hiểu của tôi thì chỉ có ưu điểm ở hiện tại nhưng lại bộc lộ nhiều khuyết điểm hơn thế nữa ở tương lai. Mà đã thấy trước tương lai như vậy rồi thì có ai ngu mà lại chọn đa đảng?

Còn rất nhiều nguyên nhân, vấn đề, lý do, và nhiều kiểu tranh luận, ưu điểm, nhược điểm của cả độc đảng lẫn đa đảng mà nói thì lập buổi thảo luận rồi cãi nhau cả tháng cũng không hết được. Tôi chỉ nói ra một số điểm thường thấy khi tranh luận thôi, không thể kể hết và phân tích hết được.

Nhìn chung, tóm lại, nếu ai hỏi tôi ai lãnh đạo đất nước tốt nhất, chí ít là ở thời điểm này, thì tôi bảo đó là đảng Cộng sản Việt Nam, họ không giỏi làm kinh tế, nhưng họ giỏi làm chính trị, họ vào thời điểm này có thể chưa làm cả đất nước giàu có, nhưng chí ít, họ không để dân phải chết đói hay để cả miền Nam và gia đình con cháu Việt Nam Cộng Hòa ăn hàng viện trợ của Mỹ như thời chiến tranh chống Mỹ. Họ không đưa được người giỏi lên lãnh đạo về mặt kinh tế, không có nghĩa họ đã kém, chí ít, họ giữ vững cho Việt Nam yên ổn. Trong quá khứ, họ lãnh đạo Việt Nam đánh không biết bao nhiêu trận với cường quốc, từ Pháp, Mỹ, Pôn Pốt, Trung Quốc, và thời bình, họ giữ cho Việt Nam không bạo loạn đến chết người như vụ Tân Cương của Trung Quốc, giữ cho không bị đánh bom, nói chung, người dân ra đường không sợ chết vì đánh nhau và xung đột chính trị, ở Việt Nam cũng không có tình trạng quản lý vũ khí lỏng lẻo như ở Mỹ. Đây đã là những thành công đáng ngưỡng mộ mà các nước khác thèm muốn trong vấn đề quản lý XH, tôi không nói đùa đâu. Các nước khác phải cảm thấy thích những gì mà sự yên ổn từ sự lãnh đạo của đảng CS ở Việt Nam, điều mà các nước như Afganistan, Lybia, Ai Cập, Irắc, Syria đều không làm được. Người dân các đất nước có đầy “dân chủ” cho Mỹ mang vào cho đấy, họ có sống yên bình hơn một đất nước thiếu dân chủ như Việt Nam hay không? Họ được nói, nhưng có ai đảm bảo cho mạng sống họ sau khi nói không? Chết vì bom đạn bất cứ khi nào.

Vậy, người Việt Nam thích sống trong một xã hội độc đảng mà còn thấy được tương lai tương sáng hay một chế độ đa đảng cho thỏa nguyện vọng “tự do, dân chủ” của phương tây và cái đám Việt kiểu đang sống ở đâu đẩu đâu đâu ngoài đất nước Việt Nam? Nơi mà tương lai như tôi đoán định ở trên là cực kì bất ổn? Chọn con đường nào vẫn là sự quyết định của cả dân tộc, thế hệ này đang chọn độc đảng dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng cũng rất có thể con cháu ta sẽ chọn đa đảng dưới sự dẫn dắt của Mỹ chống lại Trung Quốc, đó là sự lựa chọn của họ. Lựa chọn thế nào là việc phải quyết định cẩn thận, vì chính trị mà đi chệch đường nó sẽ tổn hại đến các thế hệ tương lai sau đó nữa. Mà điển hình, là như viễn cảnh mà tôi vẽ ra đấy.

Nightmoonlight

About these ads
  1. mạnh
    21/02/2013 lúc 8:51 Chiều | #1

    vâng thưa tác giả
    đọc xong bài viết này tôi thấy vui vì mình đã hiểu thêm nhiều điều hơn.

    • Danngukendu
      09/05/2013 lúc 7:16 Chiều | #2

      tại sao trên thế giới có hơn 200 quốc gia mà chỉ có 4 quốc gia độc đảng? tội nghiệp tư xe đò ngồi gõ những điều mà dân tộc này đã ngán tới óc…

  2. 22/02/2013 lúc 7:42 Sáng | #3

    nghe mà phát ói!tương lai annamite sẽ tươi sáng khi vẫn độc đảng!

  3. hai lúa
    24/02/2013 lúc 11:06 Chiều | #4

    đc ông này kiến thức quá uyên bác, quá hiểu về chính chị..10điểm

  4. Manhmay Nguyen
    25/02/2013 lúc 3:57 Chiều | #5

    bài viết cũng có lý .nhưng khi có nhân vật nào đó thao túng đảng thì sao?

  5. le quang minh
    26/02/2013 lúc 12:20 Chiều | #6

    xử dụng ngôn ngữ không phù hợp với nhận thức được trình bày.Nội dung và phân tích rất hay ,gần gũi với dân gian.Bổ ích với người đọc.Hiểu được mình đang sống trong môi trường nào để tự điều chỉnh mình.Mong được đọc những bài như vậy

  6. bar
    27/02/2013 lúc 8:52 Chiều | #7

    Tôi nói 1 câu công bằng gieo nhân nào thì sẽ bị hỏa báo đó

  7. Bé Tửng
    01/03/2013 lúc 10:01 Chiều | #8

    Cám ơn tác giả bài viết-một dư luận viên tuyên giáo.Vì khi đọc xong cháu mới hiểu là mình đang được bác dư luận viên cho ăn cái bánh vẽ mà thoạt nhìn tưởng như cái bánh thật ngon ơi là ngon ,bổ ơi là bổ(!).Ai dè bổ ngửa!He he!!

  8. hailua
    02/03/2013 lúc 11:51 Sáng | #9

    Không biết có chết tức khắc không, duy chỉ một điều đã được chảy nghiệm rằng: qua từng thế hệ đều lần lượt chết

  9. 03/03/2013 lúc 8:08 Sáng | #10

    moi ben 1 kieu ..
    cong nhan la bai viet nay rat hay .. tu nhung dan chung, luan diem den ly le deu mang tinh thuyet phuc cao ..

  10. tay nguyen
    06/03/2013 lúc 9:47 Chiều | #11

    chuẫn không cần chỉnh luôn!

  11. Minh Quân
    07/03/2013 lúc 1:55 Chiều | #12

    trước đây mình cũng đọc ít tài liệu và bài viết về chế độ đa đảng của VN..đọc qua bài này mình hiểu thêm rất nhìu về tình hình VN. thanks tác giả và mình cũng ủng hộ cách nghỉ của tác giả

  12. 07/03/2013 lúc 7:19 Chiều | #13

    hic, cảm ơn các bạn vừa khen mà còn vừa chê nhé !! By the way, bài này mình đã update version 1 (http://nightmoonlight.wordpress.com/2013/02/17/da-dang-vn-se-chet-ngay-tuc-khac/) để sửa 1 rừng lỗi chính tả trong bài đầu, vì vốn vấn đề đa đảng không phải thứ tôi hay tranh luận và bài viết đc viết rất nhanh nên ko khỏi nhiều lỗi chính tả ngu ngơ. thông cảm nhé

  13. Binhbet
    08/03/2013 lúc 2:28 Chiều | #15

    Biện luận hay lắm.Bài này nên gửi sang Nam Hàn làm tài liệu cho dân Nam Hàn học tập để chúng nó sáng mắt sáng lòng ra.

  14. 09/03/2013 lúc 5:35 Chiều | #16

    cái này chỉ ứng dụng cho thực tại con người VN, nhìn về Triều Tiên – Hàn Quốc thì cần 1 bài viết khác, bởi vì thực tế là văn hóa, tính cách, con người, quan niệm mỗi nước là khác nhau, VN và Triều Tiên, Hàn là ko giống nhau, từ đó cũng dẫn tới nhiều lí do khiến VN thắng Mỹ mà Triều lại ko thể làm đc

    • nong dan
      10/03/2013 lúc 1:33 Chiều | #17

      chu nghia max o nga co hop voi nguoi viet khong ?

    • nguyễn nguyên
      27/05/2013 lúc 7:30 Sáng | #18

      VN chết ngay tức khắc hay ĐCS VN chết ngay tức khắc ? Thế kỷ 13 kg có cái đảng cướp này ông cha ta đã đánh bại tổ tiên Tạp cận Bình,Thế kỷ 15 Lê Lợi lại đuổi quân Minh ra khỏi bờ cỏi sau gần 20 năm bị đô hộ cũng đâu cần cái đảng Cướp Sạch này.Nếu có can đảm CSVN mở một cuộc Trưng cầu Dân ý để dân VN tự do chọn TD hay CS thì biết ngay ấy mà.

  15. david
    10/03/2013 lúc 2:23 Chiều | #19

    1 bài nhận định khá hay và sáng suốt.tôi hi vọng bài viết này sẽ được phổ biến rộng rãi,tới từng con ng mang quốc tịch việt nam để họ hiểu thêm,có cái nhìn toàn diện,tích cực và luôn tin tưởng chính sách,đường lối của đảng cs vn

  16. khuong
    11/03/2013 lúc 9:01 Sáng | #20

    Đa đảng không phải Vn chết ngay tức khắc mà đcs SẼ CHẾT NGAY TỨC KHẮC

    • nguyễn hoàng dzung
      17/04/2013 lúc 7:30 Chiều | #21

      ĐCS chết tức khắc thì đất nước loạn xà ngầu , tàu Khựa, khủng bố phản động , vượt biên vượt biển từ tám hướng vào VN , có khi bạn chết ngắc từ bom nổ, đạn lạc một cách oan uổng không biết chừng , 38 năm nay nếu không có họ bạn có sống yên ổn để ngồi gõ phím như thế này không ?

  17. 13/03/2013 lúc 7:07 Sáng | #22

    vớ vẩn!

  18. Ndt
    15/03/2013 lúc 1:00 Chiều | #23

    Bai viet kha hay nhung cac vi du thuc tien thi phai xem do chinh xac

  19. TLIN
    15/03/2013 lúc 6:07 Chiều | #24

    Lý luận khá là ngu xuẩn mà cũng có đứa khen hay.

  20. TLIN
    15/03/2013 lúc 6:37 Chiều | #25

    Bài viết thể hiện sự ngu xuẩn của tác giả:

    1) Nếu đa đảng, các đảng phái sẽ đánh đấm lẫn nhau???
    Tác giả đúng khi đưa ra nhận định này, nhưng thể hiện cái nhìn thiểm cận (của 1 thằng ngu). Vì khi mới bắt đầu thay đổi, xung đột là điều tất yếu, nhưng theo thời gian, nó sẽ dần ổn định, đó cũng là điều tất yếu.
    Và hiện tại, khi chỉ có 1 đảng, ai giám chắc ko có những đụng độ, thanh toán lẫn nhau trong nội bộ đảng, vì chúng nó đã bưng bít hết rồi.

    2) Trung Quốc chắc chắn sẽ “làm thịt VN” ngay???
    Thể hiện thêm cái sự đại ngu của tác giả.
    Liên hợp quốc ở đâu? Một nước lớn muốn đánh nước nhỏ là được à?
    Nếu đc thì TQ đã đánh từ lâu chứ chẳng việc gì phải đợi đến lúc VN đa đảng.

    3) Đến vấn đề tham nhũng!!!
    Tham nhũng là bình thường. Đúng.
    Bị phát hiện tham nhũng thì đứng lên nói 1 câu… xin lỗi và vẫn giữ ghế (và vẫn tiếp tục tham nhũng)

    NHƯNG
    Đa đảng thì vẫn có tham nhũng. Đúng.
    Nhưng khi bị phát hiện thì mất ghế và ngồi tù.
    Thằng khác có lên có khi vẫn tiếp tục tham nhũng, cho đến khi bị phát hiện rồi ngồi tù.
    Lại đến thằng khác lên… (có thể vẫn tham nhũng, nhưng vẫn có thể không)

    Mày (tác giả) thử dùng cái óc ngắn của mày mà cân đo đong đếm xem cái nào thì tốt hơn. (hay nó vượt khả năng suy luận của mày???)

    4) Dân chủ???
    Đấy, mày tự thừa nhận trong bài viết của mày là VN chẳng có dân chủ rồi. (chứng tỏ mày cũng còn khôn 1 tý, mới chỉ là thằng ngu nhì trên thế giới thôi, còn thằng ngu nhất có lẽ chưa ra đời)

    5)Cũng tiện đây tao cũng nói thêm.
    Đảng CS gần đây hay chỉ trích những nhóm người sử dụng lời lẽ ôn hòa, hay cái gọi là “diễn biến hòa bình” để chống phá đảng.
    Trong khi, đó chính là công cụ mà đảng đã sử dụng trong thời chiến. Có phải chúng nó đang tự vả vào mặt mình???

    • Nguyễn Văn Quốc- PHÚ YÊN
      22/09/2013 lúc 9:56 Sáng | #26

      Tôi thấy bạn mới là kẻ ngu xuẩn nhất, trước hết bạn là kẻ mất văn hóa trong vấn đề Comment ý kiến của mình. Người viết bài này không thể hiện cách viết về ” lý luận chính trị”, nhưng họ đã viết cái suy nghĩ của bản thân nhưng rất gần và đúng với hiện thực khách quan. Hãy nhìn vào thực tế các nước Đa đảng bạn sẽ nhận thấy điều đó. Trước hết bạn hãy phải biết công nhận những thành tựu phát triển về mọi mặt mà Đảng CSVN đã lãnh đạo ( Một đảng). Bạn không có cơ sở để chứng minh được phản biện của mình mà chỉ biết dùng lời lẽ vô học để chửi người khác. Bạn đúng là tên vô học, thiếu văn hóa…ngu dốt !

  21. 23/03/2013 lúc 3:37 Sáng | #27

    Bài viết chưa hiểu rõ về kinh tế đất nước,
    chưa hiểu rõ về chế độ chính trị , Các chế độ tư bản chủ nghĩa chế độ XHCN
    hãy làm 1 phép toán kinh tế học về sự phát triển kinh tế so với tiềm lực của đất nước bạn sẽ nhân ra nhiều điều. Đất nước 90 triệu người hơn 3 triệu là công sản vậy 87 triệu người là các tầng lớp, và 87 triệu người này tạo ra của cải của xã hội phải cần 1 đảng mà 3 triêu ngươi đó biết quản lý xã hội. Bạn không hiểu về dân chủ, mà bạn hiểu bản chất con người và đưa ra những phát ngôn không đúng. tương lai của đất nước như thế nào nếu cứ độc đáng. Bạn hãy đứng về phía 87 triệu người và nhìn về tương lai đất nước đừng quan tâm tới sự tồn vong của 3 triệu người mà quên đi 87 triệu người dân. dân tạo ra của cải xã hội thì có thể quyết định chế độ của mình. Hãy đi khắp đât nước mà nhìn nhân dân chúng ta con nghèo đói như thế nào. Đa đảng cũng có mặt tốt và mặt xấu nhưng cái lợi của nó là 1 tương lai ( kinh tế ) đưa việt nam phát triển tư nhiên lên CNXH không bị gò ép như hiện nay. cũng như mâu thuân giữa nên kinh tế thị trường ở việt nam với sự yếu kém trong quản lý nhà nước

    • Nhu
      22/06/2013 lúc 10:24 Sáng | #28

      riêng mình thì thấy các nước đa đảng về tất cả mọi mặt và thứ hạng hơn nước 1 đảng (thậm chí là cả TQ). Kinh tế TQ chắc chắn đang và sẽ thụt lùi và khủng hoảng.

  22. oke_vn
    24/03/2013 lúc 7:38 Sáng | #29

    Một Việt Kiều tiếp sức cho moonlight :

    KBCHN: Nhận được bài viết của độc giả, tôn trọng truyền thông đa chiều, KBCHN đăng tải như là một góp ý của dư luận. Nội dung bài viết không nhất thiết là chủ trương và quan điểm của KBCHN. KBCHN không đ8ang tên thật, vì độc giả cư ngụ tại San José Hoa Kỳ. Đa tạ.

    HÃY NÓI MỘT LẦN VỚI LỜI KÊU GÀO “ĐA NGUYÊN, ĐA ĐẢNG”

    Với tinh thần “không có vùng cấm” trong việc góp ý dự thảo sửa đổi HP 1992 đã làm lộ diện những ý kiến ồn ào, hô hào đòi “đa nguyên, đa đảng” nhằm tướt bỏ quyền lãnh đạo chính trị của Đảng CSVN và lật đổ Nhà Nước VN hiện hành. Chúng làm như thể “đa nguyên, đa đảng” là liều thuốc duy nhất và hay nhất để giải quyết mọi vấn nạn của xã
    hội. Hãy nhìn lại cái sinh hoạt “đa nguyên, đa đảng” của các chế độ Saigon cũ thì đủ biết như thế nào. Bọn họ tranh giành quyền lực và quyền lợi lẫn nhau, chỉ biết chạy theo làm tay sai và ăn tiền của “bu” Mỹ mà chẳng thèm đếm xỉa gì đến quyền lợi quốc gia, dân tộc. Các chế độ này cũng có ba nhánh hành pháp, lập pháp, và tư pháp; cũng có quốc hội với thượng viện và hạ viện nhưng trên thực tế bọn họ toa rập nhau, tranh giành lợi thế cho phe cánh của mình mà kẻ nắm quyền sinh sát thực sự là Diệm và Thiệu đã khống chế và mua chuộc hầu hết các người gọi là “dân biểu quốc hội”.

    Quốc hội thời Diệm gồm có 123 “dân biểu” nhưng 101 trong số đó là người của Diệm. Còn tư pháp có viện bảo hiến
    thì hoàn toàn là công cụ của Diệm, lu mờ đến nỗi không mấy ai biết có nó hay không, không biết chủ tịch của nó là ai. Thời kỳ Thiệu thì có quốc hội gồm thượng viện và hạ viện, nhưng hầu hết các “dân biểu” này đều bị tay kinh tài đắc lực của Thiệu là dược sĩ Phạm Cao Thăng bỏ tiền ra mua chuộc, dân chúng thường gọi đám “dân biểu” này là “nghị gật” hay “nghị gia nô”. Có một ít dân biểu đối lập thì bị trấn áp, trù dập như Ngô Công Đức, Hồ Ngọc Nhuận, Lý quý Chung,Trương đình Dzu.

    Còn tối cao pháp viện cũng giống như thời Diệm, chẳng có vai trò gì cho ra hồn. Ngay cả ở nước Mỹ này nơi mà sinh hoạt đa đảng nhưng thực chất là lưỡng đảng đã trở thành truyền thống cũng đã càng ngày càng làm cho dân chúng Mỹ ngao ngán vì những người làm chính trị luôn luôn ủng hộ những mục tiêu chính trị của đảng mình đề ra mà không ngó ngàng gì đến quyền lợi của quốc gia và dân chúng. Sự giằng co, kèn cựa gay gắt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cho quyền lợi của mỗi đảng đã gây ra sự trì trệ hoặc bế tắt vô lý trong việc giải quyết các vần đề quan trọng cho lợi ích của toàn dân. Cho nên thật là không ngạc nhiên khi những chính trị gia ở Mỹ không được sự kính trọng của dân chúng vì tính cách kịch tính và đạo đức giả của họ.

    Hãy nhớ lịch sử đã và đang chứng minh hùng hồn rằng quyền lợi của đảng CSVN luôn luôn gắn với và vì quyền lợi của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo anh minh và mưu lược của Đảng CSVN và chủ tịch Hồ Chí Minh, VN đã lần lượt đánh bại các thế lực đế quốc và xâm lăng sừng sỏ nhất để có được một nước Việt Nam thống nhất, hòa bình, độc lập, tựchủ, và đang trên đà xây dựng đất nước mỗi ngày mỗi giàu mạnh hơn. Có thể nói đây là thời kỳ vàng son nhất trong suốt chiều dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc VN. Cho nên mặc dù Đảng ta còn nhiều khuyết tật phải sửa chữa để làm tốt hơn vai trò của mình, nhưng quyền lãnh đạo chính trị tuyệt đối của Đảng ta là đương nhiên.

    Chúng ta không lạ gì những tiếng nói cay cú, kêu gào “đa nguyên, đa đảng” đến từ những nhóm đã từ lâu luôn luôn chống phá, đòi lật đổ Nhà Nước VN. Trong nước là nhóm Thích Quảng Độ, một kẻ đầy tham vọng chính trị đội lớp nhà sư toa rập với Võ Văn Ái, một kẻ nổi tiếng là một hoạt đầu chính trị và gian ngoan với cái gọi là “ủy ban bảo vệ quyền làm người”ở Pháp hàng năm nhận lãnh trợ cấp từ NED (National Endowment for Democracy) của Mỹ; nhóm “đảng dân chủ” của Trần Khuê cấu kết với đám Nguyễn Sĩ Bình và Nguyễn Xuân Ngãi ở Mỹ; nhóm gọi là “khối 8406” do lm Nguyễn Văn Lý với cái đầu óc đầy hoang tưởng khởi xướng; nhóm công giáo cực đoan “yêu chúa hơn yêu nước”muốn trở lại thời kỳ thao túng dưới thời Diệm; nhóm IDS của Hoàng Tụy và Nguyễn Quang A tự cao và ngạo mạn vì ỷ mình là tiến sĩ, giáo sư; nhóm “công dân tự do” và “bloggers” của bọn trẻ mới lớn nông nổi bị mua chuộc từ các nhóm chống cộng ở hải ngoại. Ngoài nước là sự can thiệp qua việc bóp méo và kích động của các đài BBC, Á Châu Tự Do; các nhóm “bảo vệ nhân quyền tự biên, tự diễn”; nhóm “Việt Tân” lừa đảo và bịp bơm; và nhiều đảng phái “tả bí lù” khác mà số đảng viên chỉ vỏn vẹn có một vài người!

    Trong khi Việt Nam dưới đường lối lãnh đạo đứng đắn của đảng CSVN đã đưa đất nước ta càng ngày càng hội nhập vào cộng đồng thế giới, mức độ xây dựng và phát triển kinh tế tăng tốc đến chóng mặt, đời sống của nhân dân ta càng ngày càng nâng cao, từ lợi tức đầu người hàng năm là $USD180 lúc 1992 đến gần $USD 1,600 ở năm 2013, Việt Nam đã được nâng từ một nước kém phát triển lên là một nước có lợi tức trung bình như hiện nay. Còn tự do thì sao? Việt Nam trong những năm đầu sau 1975 là những năm khắc nghiệt nhất: người dân bình thường không được phép tự ý gợi chuyện làm quen với người nước ngoài kể cả các khách du lịch Liên Sô là đất nước bạn gần gủi nhất.

    Người dân trong nước không được tự ý di chuyển tìm nơi định cư ở chỗ khác hơn là chỗ ở hiện thời của mình. Còn bây giờ? Người dân VN tự do muốn đi bất cứ nước nào trên thế giới miễn là nước đó có cho phép dân mình vào nước của họ hay không, thậm chí ngay cả việc xây dựng vợ chồng, muốn lấy người nước nào thì lấy, không hề bị cấm cản. Dân chúng được tự do đi lại, muốn ở đâu thì ở, muốn mua nhà ở đâu thì mua trên toàn đất nước. Sinh hoạt chùa chiềng, nhà thờ đông người như trẩy hội. Thậm chí các sinh hoạt mang tính mê tín dị đoan cũng được làm ngơ đến nỗi gây nhiều phản cảm từ dân chúng. Các tờ báo trong nước ngày nào cũng nhan nhản những chuyện xảy ra tiêu cực phải được khắc phục. Người dân tha hồ bàn tán, tranh cãi các vấn đề đất nước một cách công khai tại các hàng quán, tiệm cà phê…mà chẳng phải lo ngại gì. Vậy thì điều gì đã khiến những tiếng la hô hoán “vi phạm nhân quyền”, đòi hỏi “dân chủ, tự do” lại to tiếng, ầm ỉ hơn bao giờ trong lúc này? Tại vì sau nhiều nổ lực nhằm lật đổ chính quyền cách mạng VN\ bằng con đường vũ lực đã bị dẹp tan một cách không thương tiếc thì những đám phản động kia không còn cách nào hơn là con đường “diễn biến hòa bình”, tìm cách lật đổ Nhà Nước VN qua những trò hạ sách: chuyện không nói có, bóp méo thông tin, phịa ra tin đồn thất thiệt, lợi dụng những khuyết điểm của Nhà Nước để gây chia rẽ, oán hờn, để tạo sự chống lại, đương đầu, nhằm gây xáo trộn, bất ổn cho chính quyền VN.

    Hãy lấy trường hợp điễn hình nhất là vấn đề thương thuyết về biên giới trên đất liền và vùng biển vịnh Bắc bộ. Thứ trưởng Lê Công Phụng, trưởng đoàn đàm phán của ta về biên giới đã khẳng định nhiều lần rằng chẳng có chuyện “bán đất, bán biển” gì cho TQ cả. Việc đàm phán chỉ dằn co khi có sự bất đồng giữa hai bên về khoảng 227 Km2 nhưng cuối cùng hai bên đã thỏa thuận VN sẽ được 113Km2 và TQ được 114Km2. Còn về vùng biển vịnh Bắc bộ thì TQ chấp nhận cho chúng ta hơn 8,000 Km2 vì bờ biễn của ta là bờ biễn lõm (vòng vào), còn của TQ là bờ biễn lồi (vòng ra), thế nhưng những cái đám chống phá VN trong và ngoài nước hè nhau la lối lên án VN bán đất bán biễn cho TQ mà không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào! Rồi lại còn nói rằng Hoàng Sa, Trường Sa đều bị TQ chiếm trọn hết rồi! cho đến khi phái đoàn báo chí hải ngoại của PBTV, KBCHN, và Vietweekly làm một chuyến công du từ Trường Sa về trưng bày với những hình ảnh về sinh hoạt của các chiến sĩ hải quân ngày đêm canh gác giữ gìn các biễn đảo thì bọn chúng mới lặng thinh, tiu ngiủ!

    Rồi đến chuyện biểu tình chống TQ, bọn chúng lại hè nhau lên án VN “hèn với giặc, ác với dân” vì ngăn cấm, đánh đập dân biểu tình chống TQ. Bản kiến nghị 8-12 do nhóm IDS của Hoàng Tụy và Nguyễn Quang A chủ xướng với lối lập luận tạo sự ngờ vực rằng lãnh đạo VN đã bị TQ mua chuộc, và gộp chung hai yêu cầu một là chính quyền hãy để cho được tự do biểu tình chống TQ và hai là phải có sự cải tổ sâu sắc về hệ thống lãnh đạo chính trị VN. Hởi các”ngài” toán học và tiến sĩ Hoàng Tụy, Nguyễn Quang A, Hoàng Xuân Phú, Phan đình Diệu…Chỉ vì các ngài bị ngăn cấm không được hoạt động theo ý riêng của các ngài với cái tổ chức Viện Nghiên Cứu Phát Triển (IDS-Institute of Development studies) cho nên các ngài tìm đủ mọi cách để loại trừ sự lãnh đạo của đảng CSVN. Một mặt quí vị yêu cầu chính quyền để cho được tự do biểu tình chống TQ, một mặt quí vị yêu cầu có sự cải tổ sâu sắc và căn để về hệ thống lãnh đạo chính trị VN. Hai yêu cầu không ăn nhặp gì với nhau này được gộp chung vào trong bản kiến nghị nhằm vào mục đích gì? Nếu có người hồ nghi là quí vị muốn làm loạn có phải quá đáng không? Quí vị biện bạch như thế nào nếu có người lên án quí vị rằng “biểu tình chống TQ chỉ là cái “diện”, và khi chính quyền ngăn cấm thì la toáng lên rằng “chính quyền ác với dân nhưng hèn với giặc” để khích động cho các cuộc biểu tình lan rộng vừa chống TQ vừa chống “chính quyền hèn nhác, nhu nhược” là cái “điểm” để cho đến khi chính quyền không còn kiểm soát được nữa thì một “cuộc cách mạng hoa lài” sẽ xảy ra ở VN. Và người ta chẳng còn nghi ngờ gì nữa về sự phản bội của quí vị khi quí vị gởi bản đề nghị sửa đổi HP 1992, trong đó quí vị hoàn toàn bác bỏ vai trò lãnh đạo của đảng CSVN và đề
    nghị thành lập một chính phủ rập khuôn của Mỹ. Quí vị từng là các viên chức trung, cao cấp trong guồng máy Nhà Nước VN. Quí vị thử đặt vào cương vị của các lãnh đạo VN đọc bản “kiến nghị” của quí vị rồi quí vị sẽ dễ dàng hình dung được sự tức giận và thất vọng lớn lao của họ về tư duy của quí vị, những người mà lãnh đạo vẫn coi là đồng bào, đồng chí của mình. Thật là xấu hổ và trơ trẻn cho những người trí thức có học vị và bằng cấp như quí vị, quí vị đã đặt sự ngạo mạn của quí vị lên trên cả quyền lợi của tổ quốc.

    Chưa hết, bây giờ hãy nói đến “hiện tượng Việt Khang” và cái đám Trúc Hồ, Nam Lộc, Việt Dzũng, Nguyễn Đình Thắng ở cái đất Bolsa này. Việt Khang được cái đám này tung hê lên như là “một người trẻ, sinh sau năm 1975 đã can đảm nói lên sự bất khuất, chống lại sự xâm lăng của Tàu và lên án chính quyền VN nhu nhược bán nước” rồi dấy lên một cuộc vận động rầm rộ, góp nhặt được 150,000 chữ ký(trong đó rất nhiều người đã ký cả chục lần vào bản kiến nghị) yêu cầu chính quyền Mỹ làm áp lực với VN để thả các nhà“đấu tranh cho dân chủ” ở VN trong đó có Việt Khang, tác giả của hai bài hát “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu”, và cuối cùng thì cuộc vận động này xẹp như cái bong bóng khiến cho nội bộ bọn họ đổ lỗi lẫn nhau! Nhưng cái đám này dấu nhẹm chuyện khi Việt Khang ra tòa. Việt Khang tức Võ Minh Trí ra tòa cùng với Trần Vũ Anh Bình vào ngày 30/10/2012, cả hai đều thừa nhận là thành viên của tổ chức có tên là “Tuổi Trẻ Yêu Nước”, Việt Khang mới gia nhập còn Bình thì đã gia nhập từ lâu và đã viết nhiều bài chống phá VN đăng trên mạng TTVN. Việt Khang thừa nhận có viết các bản nhạc trong đó có một câu đã bị TTVN sửa lời từ “đoàn quân chống quân xâm lược Trung quốc” thành “chống những kẻ bán nước VN” và cả hai đều xin được khoan hồng. Việt Khang bị 4 năm tù, quyết định không chống án, chỉ muốn thi hành xong bản án rồi trở về cuộc sống bình thường, lo cho gia đình như xưa. Cái láu cá sửa lời của “TTYN” là cái láu cá phổ quát của tất cả các tổ chức chống VN ở hải ngoại. Có lẽ Phạm Hồng Sơn, Nguyễn văn Đài, Lê thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung, Tạ Phong Tần, Nguyễn Hoàng Vi…cũng vì nhẹ dạ mà bị mắc lừa bởi những trò ma mãnh như thế. Chuyện không nói có, chuyện bé xé ra to, ngậm máu phun người… là những hành động phổ biến của những kẻ tự phong cho mình là “người bảo vệ, tranh đấu cho nhân quyền”!

    Hãy tưởng tượng nếu để cái đám bát nháo này về tiếm quyền cai trị thì đất nước VN sẽ nát như tương! Bọn này không biết yêu nước là cái gì, Nhà Nước VN phải đề cao cảnh giác, phá tan và xử lý thích đáng những luận điệu và âm mưu của cá nhân hay các tổ chức sẵn sàng phản bội lại dân tộc này.

    Nguyễn Biểu Tình
    3/14/2013

  23. 24/03/2013 lúc 9:37 Chiều | #30

    Bác Dương Trung Quốc quá Uyên Bác. Nhưng lời nói đều dẫn đên dân chủ, đa đảng la điều tất yếu. Việt Nam sẽ trở thành con rồng châu á. Chỉ có đa đảng mới phát triển nền kinh tế thị trường hiện nay, phá bỏ mâu thuẩn của quản lý nhà nước xhcn với nền kinh tế thị trường đã gây nên hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản, lạm phát, nợ công và thất nghiệp như hiện nay. Các nhà lãnh đạo họ cũng thừa nhận về mâu thuẩn đó, sự không phù hợp. nhưng 1 xóa bỏ 1 chế độ cực kỳ khó, có thể đổ máu và khi chế độ mới thành lập thì những cái xấu của chế độ củ bi phanh phui, và trả giá cho nhân dân là điều tất yếu. Với tiềm lực của việc nam hiện nay cộng với 1 chế độ phù hợp việt nam sẽ phát triển rất mạnh phát triển theo quy luật tự nhiên ( Phong kiến , tư bản, XHCN) . Mà theo quản ly nhà nước ta hiện nay giảm bớt doanh nghiệp nhà nước để dành tiền và tài nguyên cho doanh nghiệp tư nhân phát triển thì tự chôn sống chế độ . Nói rõ hơn la kinh tế tư bản phát triển và manh lên thì nó sẽ xóa bỏ chế độ quản lý yếu kém như hiện nay . Mâu thuẩn sẽ được giải quyết như Bác Dương Trung Quốc nói chuyện gì đến rồi sẽ đến không nên thương dân quá ma hành động dại dột để rồi quy vào tội nói xấu chế độ dù nó quá xấu xa.

  24. Ngô Mạnh Hùng
    25/03/2013 lúc 1:00 Sáng | #31

    Quá hay! Nội dung phân tích rất sâu sắc. Like mạnh.
    Và hay nữa là khiến bọn nặc nô thích bơ thừa sữa cặn bộc lộ bản chất thích thối tha chứ ko thích những phân tích ntn, chúng chỉ .có đầu ” tích phân” mà..

  25. 25/03/2013 lúc 12:18 Chiều | #33

    Trong các năm gần đây thủ tướng chính phủ đã dành 70% ngân sách nhà nước để phát triển doanh nghiệp nhà nước nhưng thực tế rất ít các doanh nghiệp nhà nước làm ăn có hiệu quả dẫn đến mất cân bằng về lượng hàng hóa và tiền trong nhân dân, kết hợp với khủng hoảng kinh tế nền kinh tế mất cân bằng gây lạm phát cao, và cũng chính các doanh nghiệp nhà nước gây ra 1 phần lớn nợ xấu cùng với sự yếu kém của các ngân hàng . Lạm phát tăng cao buộc chính phủ phải tăng lãi xuất cao để hút tiền trong lưu thông và hậu quả là hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản gây ra thiệt hại kinh tế khổng lồ, như thất nghiệp , cắt giảm lương……Và hậu quả cuối cùng thì người dân và thế hệ con cháu tương lai gánh vác chỉ vì sự quản ly yếu kém của nhà nước. cách phân tích của oke_vn thì rõ ràng bạn đang ở trong thành viên của nhà nước bạn cứ nói về 1 quá khứ thì chỉ la quá khứ thôi. Bác Hồ đã dẫn dắt toàn dân thống nhất đất nước và khai sinh ra nhà nước có một chính quyền của nhân dân. Bỏ qua hết quá khứ hãy nhìn về hiện tại bộ máy nhà nước hiện nay. Tôi nghĩ rằng bạn nên đúng vào tầng lớp người dân và phát biểu thì nó sẽ khác. Chế độ này hay chế độ kia thì sao, chủ yếu là chế độ đó làm được gì cho nhân dân và đất nước. Tôi nghĩ bạn nên tìm hiểu về tình hình kinh tế hiện nay và nhìn về tương lai. cuộc sống của nhân dân hiện nay , 1 người dân phải gánh hơn 160 triệu nợ công của đất nước, chưa kể nợ xấu. Xin hỏi bạn ai trả số tiền đó, chỉ có người dân mà thôi vì họ làm ra của cải của xã hội và họ nhận được là sự tham nhũng , sự yếu kém trong quản lý, (vinasin, vinaline….), yếu kém của lĩnh vực ngân hàng, COOC, thực tế thì kinh tế 2010 tới nay đang suy thoái, người dân đang nghèo đi . Bạn có coi các cuộc chất vấn của các đại biểu quốc hội và bạn nghĩ gì. Riêng tôi là 1 người dân tôi chỉ mong muốn lựa chọn cho mình 1 đảng tốt dù đó là cnxh hay cntb nhưng không xấu xa. muốn chiến thắng thì cần 1 vị tướng tài dù những người lính đó tinh nhuệ cỡ nào, nếu vị tướng không tài năng dù những người lính tốt tới đâu rồi cũng sẽ thất bại thôi

  26. Hoàng Minh Tuấn
    28/03/2013 lúc 11:07 Sáng | #34

    Ngụy biện toàn tập!
    Bịp bợm và Dối trá!

  27. Thanh Thúy
    28/03/2013 lúc 9:30 Chiều | #35

    Từ hồi cha sanh mẹ đẻ đến giờ tôi chưa thấy thằng nào ăn nói ngu như thằng này và một đám ngố vỗ tay đồm độp tung hô lời thằng ngu phọt ra khắm như thế …. Nightmoonlight ơi mi ăm cám sú nên biết mẹ gì mà phân với tích về chính trị. Nói tóm lại là ngu gia truyền, ngu có tổ chức, ngu cả hệ thống …. ngươi ví von dân tộc Việt, trong đó có cụ tổ dòng họ nhà ngươi là những kể chuyên cướp đoạt chụp giựt, dẫm đạp lên nhau để tranh giành địa vị như đám cô hồn sống giành đồ cúng rằm tháng 7 vậy …. về nhà bú mẹ thêm cho mau lớn rồi lên Nét chém gió tiếp con ơi !!

    • Nguyễn Văn Quốc- PHÚ YÊN
      22/09/2013 lúc 10:00 Sáng | #36

      Lại gặp một kẻ vô học, thiếu văn hóa nữa rồi !

  28. người đọc sau cùng
    30/03/2013 lúc 12:44 Chiều | #37

    Tôi ủng hộ bài viết của anh.

  29. 04/04/2013 lúc 8:33 Chiều | #39

    cái này chỉ ứng dụng cho thực tại con người VN, nhìn về Triều Tiên – Hàn Quốc thì cần 1 bài viết khác, bởi vì thực tế là văn hóa, tính cách, con người, quan niệm mỗi nước là khác nhau, VN và Triều Tiên, Hàn là ko giống nhau, từ đó cũng dẫn tới nhiều lí do khiến VN thắng Mỹ mà Triều lại ko thể làm đc, Với tình trạng đa đảng mà tác giả nói trên với nhiều lí do khác nhau thì chúng ta có thể iên tâm khi sống trong một chủ nghĩa xã hội với 1 đảng là Đảng Cộng Sản Việt Nam.

  30. 04/04/2013 lúc 8:39 Chiều | #40

    Đất nước Việt Nam rất có thể sẽ tự bị xé lẻ ra làm nhiều mảnh, giống như LX cũ, ít nhất là 2 mảnh, miền Nam và Miền trung-bắc, bởi vì trong này, đặc biệt về miền tây, con em sĩ quan Việt NamCH rất nhiều, họ sẽ ủng hộ đa đảng, còn miền bắc ủng hộ ai thì khỏi nói. Còn lại miền Nam, lúc đấy trong cái tụi đa đảng ấy nó sẽ lại đánh lẫn nhau theo đúng tính cách bon chen của người V, khi đấy Mỹ và Trung Quốc cứ đứnng ngoài mà cười thôi. Lúc đấy chữ đoàn kết mà tôi nói phía trên coi như vứt, và dân tộc Việt Nam chả có tài sản gì quý giá hơn chữ đoàn kết cả! Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang là nhân tố chính để duy trì sự đoàn kết điều mà đa đảng thì ko đảng phái nào làm nổi điều đó, nếu ko có đoàn kết chính trị ở mức tương đối, thì sẽ ko có đoàn kết gì khác cả.

  31. 04/04/2013 lúc 9:29 Chiều | #41

    vụ việc này đúng là chính quyền đã sai hoàn toàn trong cách giải quyết và thu hồi đất. Nhưng mà hành động của bác Vươn dùng súng hoa cải mà chống trả thì rõ là dại dột. Tự dưng lại chuốc thêm cái tội chống người thi hành công vụ. Khổ thân bác. Giận quá mất khôn mà!Vụ Đoàn Văn Vươn là miếng mồi béo bở cho người đây. Trên hình có cả mấy người Tây có vẻ quan tâm tới vụ án này lắm. Không hiểu sao tôi toàn thấy có tây xuất hiện ở những vụ mà có vẻ chẳng liên quan gì tới họ thế nhỉ

  32. 04/04/2013 lúc 9:34 Chiều | #42

    nếu không ngăn chặn lại thì dân làm loạn cả à? bao nhiêu dân chúng đổ về Hải Phòng thế kia? có cả người lưu manh như ông Vươn, có người đến là muốn tiễn ông Vươn vào tù nữa đó chứ. đâu phải ai cũng rãnh hơi đến khóc lóc cho con quỷ tàn ác giết người dã man đâu.nếu không ngăn chặn lại thì dân làm loạn cả à? bao nhiêu dân chúng đổ về Hải Phòng thế kia? có cả người lưu manh như ông Vươn, có người đến là muốn tiễn ông Vươn vào tù nữa đó chứ. đâu phải ai cũng rãnh hơi đến khóc lóc cho con quỷ tàn ác giết người dã man đâu.

  33. trung
    09/04/2013 lúc 11:10 Chiều | #43

    gui thang nay qua bac trieu tien cho no o. May ngu nhu con bo

  34. 11/04/2013 lúc 12:20 Chiều | #44

    ông này sao khờ quá vậy. Quá buồn cho bài viết về cách nhận thức. ” nếu tôi không chống được tham nhũng tôi sẽ từ chức” đó là lời nói của nguyên thủ quốc gia. Và tham nhũng ngày càng nhiều nhưng không từ chức. Tại sao lai không giữ lời hứa trước dân, nghĩ đến đây thì đất nước của tôi sẽ ra sao , người dân chúng tôi nghèo đói mãi sao. Đến năm 2012 Việt Nam còn năm trong danh sách 11 nước có nhiều người nghèo nhất thế giới hơn 14 trieu ngươi còn nghèo đói. Vậy đến khi nào mới khá lên được khi nền kinh tế đang gấn chết. Vậy tương lai con cháu chúng ta cứ sông kiếp nghèo mãi thôi. Hãy yêu người dân mà nhìn nhận lại mọi sự việc, chứ dừng vì lợi ích gì đó mà viết ra những thứ tào lao, nhãm nhí .

  35. 12/04/2013 lúc 5:01 Chiều | #45

    nhưng tôi tin 1 điều thủ tương nguyễn tấn dung là người tài gioi. Ông sẽ cải cách đất nước theo hướng tự do, dân chủ, kinh tế thị trường đúng nghĩa. Văn minh, và đa đảng là điều tất yêu. thủ tướng cố lên tương lai con cháu sẽ mãi mãi ghi nhớ tên ông như 1 nhà cải cách vĩ đại của việt nam

  36. Nguyễn Tuấn – AUSTRALIA
    18/04/2013 lúc 10:34 Chiều | #46

    Dân chủ ở đâu không biết nhưng phải khâm phục website tinquansu.wodpress.com này rất dân chủ, cho đăng tất cả những phản hồi dù khác chính kiến. Rất đáng khen và hoan nghênh. Ước gì những tờ báo trong nước cũng thể hiện được dân chủ như thế này. Chỉ tiếc rằng các báo trong nước đã quen nguỵ biện người dân Việt có trình độ nhận thức hãy còn kém chưa đến lúc, đã 40 năm rồi vẫn chưa tự tin … vậy thì đến khi nào?

  37. 20/04/2013 lúc 9:51 Chiều | #47

    HINH TINH DAT NUOC DANG HON LOA TOI DOAN CHAC LA CS NO BAI TRO VIET NHUNG BAI VAN TAM LY DY DANH VAO NAO CUA CAT BAN DOC GIA DAY MA KHI MA CAT DOC GIA HAY SI NGI CHO KY DI VA HAY NHO VE NHUNG NAM TRUOC NAM 1975 DI KHI MA CS DUNG BUA CHU DE THOI MIEN NHAN DAN BANG NHUNG LOI NGON VA TIEN NGOT VA VIET NHUNG BAI VAN LUAN DIEU DE THOI MIEN NGUOI DOC GIA KHI NGUOI DOC GIA DOC QUA NHUNG BAI LUAN VAN CUA CONG SAN VIET VA THAY RAT TAM TRANG ROI CU THE MA HO THEO CONG SAN TOI SINH NHAC LAI LA QUY DOC GIA HAI SUY NGI CHO KY DI NEU KO CO 1 DANG PHAI KHAT DE LENH NGAN CHAN NHUNG VIEC CS DANG LAM VA DA LAM NEU KO CO DA DANG THI TOI SE CHO QUY DOC GIA 1 VI DU NHO THOI QUY DOC GIA LA NONG DANG HAY LA CONG NHAN CUNG DUOC NHA CUA CAT BAN CO 1HTA DAT DE NUOI GA HAY TRONG RAU GI DO ..VVV. ROI DANG NOI CAN PHAI LAY MIEN DAT CUA NHAN CAT BAN DE LAM CTY J DO VA CHI DUA CHO CAT BAN 10TRIEU DONG MA THEO GIA THI TRUONG O NGOAI THI MIEN DAT CUA CAT BAN GIA TOI 100TRIEU DONG NHUNG NEU CAT BAN KHONG DONG Y BAN MIEN DAT CUA BAN CHO DANG VOI GIA 10TRIEU THI CA GIA DINH BAN BI DAN AP DE CUONG CHE LAY DAT ….VA NEU DAT NUOC MA CO 2 DANG PHAI THI NHUNG VIEC CUONG CHE SE KHONG CO SAY RA NEU NHU MA CO 2 DANG PHAI MA BAN BI CS CUONG CHE NHU VAY THI DANG KIA SE DOI CONG LY CHO GIA DINH CUA BAN NHE TOI KHONG PHAI LA GIOI TRI THUT GI CA MA CUNG KHONG PHAI LA NGUOI THICH CHINH TRI GI CA TRINH DO HOC DAN TOI CHI HOC TOI LOP 5 TRUONG LANG THOI MA TOI VAN HIEU DAU LA CHAN LY CUA CUOC SONG VA CON CAT DOC GIA KHAT THI SAO HAY THUT TINH KIP THOI DUNG DE BON CS DUNG BUA CHU THOI MIEN = CAT BAI LUAN VAN NUA NHE TOI SINH CHUT CHO TOAN THE NGUOI DAN NUOC VIET NAM DUOC SOM TU DO THAT SU .

  38. Đ.Phương
    04/05/2013 lúc 2:18 Chiều | #48

    bài viết rất hay, giúp mình hiểu thêm rất. Băn khoăn và mâu thuẫn được giải thích thuyết phục.
    Về mấy người phủ định toẹt phát bài viết mà chẳng đưa ra lí lẽ nào hợp tai lại xổ ra những lời xúc phạm, xin đừng nói láo nữa.

  39. tam hoang
    09/05/2013 lúc 5:09 Chiều | #49

    Bài viết cho người đọc nhiều bằng chúng và luận điểm hay giúp người đọc hiểu rõ về nguyên nhân và kết quả về vấn đề đang gây tranh cãi đó là đa đảng hay không và sau khi đọc bài viết này mình thấy chắc chắn sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là lựa chọn duy nhất và tốt nhất cho con người Việt Nam.

  40. linh hoang
    14/05/2013 lúc 1:22 Sáng | #50

    Dễ hiểu thôi ,
    Đa Đảng là có nhiều người quan sát từ mọi phía , làm bậy không được đâu !!!  
    Độc đảng thì múa gậy vườn hoang , thằng nào chống lại thì bỏ tù đối lập…
    chỉ có một bài hát của Việt Khang mà bỏ từ người ta thì cũng là sự sợ hãi của Đảng với 1 tiếng nói dân chủ nhỏ bé !!!
    Đảng hãy sáng suốt thay đổi cơ chế đi thôi , không phải tranh cải gì nữa , hãy xem trào lưu quốc tế từ Hi Lạp , Lybia , và Syria kia , nhân dân nổi lên chống lại chính quyền độc tài …
    Khi nào Đảng Cộng Sản Việt Nam có 1 Gorbachev,  
    Hi vọng đó là Ông Nguyễn tấn Dũng ,.Gorbachev tổng bí thư đảng cộng sản Nga đã ra lệnh giải thể Đảng cộng sản Liên xô.
    Bây giờ Nga không còn đảng cộng sản nữa.

    • Nguyễn Văn Quốc- PHÚ YÊN
      22/09/2013 lúc 10:05 Sáng | #51

      Ai bảo bây giờ Nga không còn Đảng Cộng sản ??? Đồ con lợn mà cũng lên mặt

  41. 15/05/2013 lúc 3:59 Chiều | #52

    Theo ánh sang văn minh đi. Nhìn triều tiên không khác phong kiến cha truyền con nối, dân đang thiếu lương thực va cần cứu trợ, chết đói, internet va didenj thoại bị han chế. Cu ba theo độc đảng thì nghèo xơ xác. Trung Quốc khôn hơn phát triển kinh tế tư nhân và được nhà nước bảo hộ tư nhân nữa, Được sở hữu tư nhân về ruộng đất. Tuy trung quốc là 1 đang chinh’ nhưng nó giống tư bản. Việt nam co 14 trieu người nghèo, đứng 11 thế giới về người nghèo, giáo dục kem’, tham ô tham nhũng kinh khũng ở mức cao nhất thế giới nhưng việt nam coi đó la văn hóa. liệu 1000 năm sau việt nam co bằng mỹ bây giờ không vậy nước mỹ không tiến lên chủ nghĩa xã hội thì việt nam khi nào mới tiến lên chủ nghĩa xã hội, 1 triệu năm nữa . Chủ nghĩa xã hội không có trong thực tế ma sao chúng ta lại hướng theo nó. mà sao nền văn minh khác như my~ và châu âu họ phat triển hơn chúng ta sao không noi theo.

  42. 15/05/2013 lúc 4:24 Chiều | #53

    Hãy nhìn kinh tế việt nam. Giao dục hiện nay. ai biết rõ sẽ giật mình. thật la kinh khủng. Doanh nghiệp phá sản con số 100000 ., thất nghiệp thì nhiều đến mức nào. khủng khiếp quá. Người dân làm ra lương thực , làm ra máy móc tóm lai người dân làm ra của cải xã hội. vậy tại sao họ lại khổ nhu vậy. Người lãnh đạo đất nước không đi đúng hướng và dân sẽ khổ. vậy tại sao không tìm lãnh đạo đất nước khác. 90 triệu người việt nam không có 1 đảng nào tốt hơn đảng công sản hiện nay sao. Hiện nay rất nhiều người đòi đa đảng, vì ai? vì dân chú vì ai. hãy suy nghi xem đa đảng thì dân chủ , tu do, tư nhân về ruông đất , ai được lơi khi đa đảng. Dân chú ai. Hãy nhìn về tương lai và xu thế của loài người. và ai cũng hiểu rằng những người là công sản họ được hương lợi từ chế độ họ se thích độc đảng. nhưng người dân chúng tôi làm cực khổ va đóng thuể nhưng sao người dân chúng tôi lại khổ như thế này. không nói là đảng cộng sản xấu xa hết, vì DCS đã lãnh đạo đất nước dành độc lập, giai phóng 2 miền. Nhưng Đảng công sản không phù hợp hiện nay. Nên thay đổi vì người dân và vì tương lai đất nước

  43. 27/05/2013 lúc 11:23 Sáng | #54

    Nhân thức 1 bên chúng ta không hiểu rõ vấn đề. Nếu đa đảng chắc chắn đảng tư bản sẽ lên cầm quyền. sẽ có tranh chấp ở mức độ cao, có thể thân mỹ và lệ thuộc 1 phần vào thế giới tư bản của mỹ. Đó la cái giá phải trả nhưng chúng ta không hẵn là nô lệ cho khối tư bản, đổi lại dân ta được sung sướng, vì chúng ta gia nhập khối tư bản chiếm phạm vi lớn trên toàn cầu. Nhưng độc đảng vá đảng cộng sản nắm quyền thì 1 phần lệ thuộc trung quốc chế độ đảng công sản được an toàn hơn và nhưng người cầm quyền có thể an tâm giử ghế của mình và thế hệ con cháu của họ. Độc đảng dân sẽ khổ, nghèo và thục tế như vậy vì việt nam quá nghèo so với tiềm năng không được phát huy một cách tổng lực. Những người thích đa đảng la người như thế nào: Họ là 1 người bất mãn với chế độ yếu kém lam kinh tế khó khăn, tham nhũng,…vv và có rất nhiều người là đảng viên , hoặc thứ 2 lànhững người co kiến thức về kinh tế vi mô lẫn vĩ mô, và họ so sánh sự phát triển của đất nước so với tiềm lực , thế giới, và sự quản lý nền kinh tế của đất nước nhận ra việt nam còn phát triển manh hơn nữa. thứ 4 những người này là con em ngụy quyền, trong nước howacj ngoài nước còn gọi là phản động. Đặc biệt còn có những ngươi có học vị giáo sư, phó giáo sư , tiến si, nhà báo với kiến thức uyên thâm. v v … Còn những người thích đảng cộng sản. thứ nhất la đảng viên, những người được hưởng lợi từ đảng công sản có 1 số người biết độc đảng la không phù hợp nhưng vẫn ủng hộ hoặc im lặng vì cái ghế, và thế hệ con cháu của họ. những người tham nhũng họ sẽ lo sợ đa đảng vì họ sẽ ra vành móng ngựa trả giá cho nhân dân. thứ 2 là những người có nhận thức yếu kém, ít học hành và bị tôi rèn trong kiến thức của đảng cộng sản. họ có 1 thời huy hoang trong chiến tranh, tôn thờ Đảng cộng sản. không hiểu được kinh tế phát triển như thế nào một cách đúng, chứ không phải thông tin trên báo chí, Người việt chúng ta co quá khứ chiến tranh với mỹ họ coi mỹ la kẻ thù, cuộc sống quá nghèo từ nhưng năm về trước và đên nay co khá hơn và họ chấp nhận điều đó và không hiểu rằng mình xứng đáng hơn thế nhiều. có sao sống vậy ít quan tâm , sông được ngày nào hay ngày đó, co cơm ăn với rau muống là được rồi, không quan tâm chi đất nước như thế nào. không nghĩ về 1 tương lai con cháu . 1 việt nam hùng mạnh. số lượng những người này chiêm đông đảo nhất.

  44. truonggiang_hp10@yahoo.com.vn
    28/05/2013 lúc 2:17 Chiều | #55

    dung la con cho cong san .toan sua nhung loi ngu dai / chi lua duoc dan ba voi tre con thoi.

  45. Nhu
    22/06/2013 lúc 10:26 Sáng | #56

    bài viết cần thể hiện cách nhìn khách quan, trung lập! Giọng văn nên chín chắn hơn và bớt các câu cú thể hiện cảm xúc cá nhân đi. Có như thế mới tạo được tính thuyết phục cho bài viết

  46. duy
    05/07/2013 lúc 11:39 Sáng | #57

    cứ nhìn các nước khác ấy. Đừng có ngụy biện. Cứ thế này chỉ có quan giàu thôi chứ đất nước và người dân vẫn nghèo nàn và lạc hậu

  47. duy
    05/07/2013 lúc 11:41 Sáng | #58

    Dù dư luận viên có ngụy biện đến đâu thì người dân vẫn biết thừa thôi. XH bây giờ ai chả mắt thấy tai nghe mọi chuyện. Đừng để đến lúc tức nước vỡ bờ…

  48. vietnam
    26/07/2013 lúc 6:47 Chiều | #59

    doc xong cua ten vit cong nay , phat oi ,giong dieu sac mui dang vien nam vung , con tu khoe khong co doan va dang , khong co doan tai sau viet toan sac mui tuyen huan va giong bi thu trong lu
    hoi ten thang ngu , tra loi di , nhat ban dau hang nam 1945 sau 10 nam da dang , tro thanh cuong quoc a chau , dai han , dai loan , singabo ,v v da dang qua mat trung con 1974 trung cong nho kisinger cung da dang nhu , giau , cong san viet nam , nen moi hung manh , nhu hom nay con che do doc dang vit cong , tham nhung lon cuoi ngoai bang , con gai lam di diem cho tau , doi lay mieng an, nhan toc yeu hen, tai sau lu ban nuoc hai nhu bon bay con tiep tuc yey u dang , thang dai ta bui tin con choi va bo dang, TAi SAU Traloi di vit cong

  49. Tôi yêu Việt Nam
    12/08/2013 lúc 9:00 Chiều | #60

    haiz.. Càng ngày càng nhiều quan tham, CP thì biện hộ cho nhau. Người tài thì chẳng đc trọng dụng, chất xám bị rò rỉ rất nhiều.. Bao nhiêu ng ra nước ngoài học có đc bao nhiêu ng quay về VN cống hiến???? Chẳng có đc chính sách đãi ngộ nhân tài nào cho ra hồn cả. Học thì toàn tập trung vào lý thuyết, kỹ năng thực tế thì chẳng có. Học thì nhiều mà chẳng ứng dụng đc bao nhiêu. Cứ nói chống phá, sao k tự nhìn nhật lại cách làm việc của quan chức nhà nước. Bao nhiêu kẻ sâu mọt của dân bị trừng trị thích đáng????? Mang tiếng nhà nước của dân, do dân và vì dân ấy vậy mà khi đi bầu cử quốc hội, thử hỏi bao nhiêu ng biết đc những ứng cử viên là ai?, quá trình công tác như thế nào??? làm đc những gì tốt đẹp cho nhân dân????
    Yêu nước thì yêu thật đấy, nhưng chuyện gì ra chuyện nấy, không thể thấy sự sai trái trong bộ phận CP mà làm ngơ đc. Thử trưng cầu ý dân đi, dân k thèm hỏi, tự quyết k. Đại biểu QH ư? có mấy ai biết đc đại biểu QH tỉnh mình là ai khi ng đó k có buổi gặp gỡ tiếp xúc vs nhân dân tỉnh mình????
    Nên coi lại cái câu: nhà nước CHXHCN VN là một nhà nước của dân, do dân và vì dân đi.

  50. Hoàng Tuân
    16/08/2013 lúc 12:37 Sáng | #61

    ” Đa đảng VN sẽ chết ngay tức khắc ” . Tác giả bài này đã kiếm được tiền nhuận bút từ hợp đồng còn dàn DLV cũng kiếm được chút cháo. Cầu thánh Ala cao cả cho VN độc đảng. Nếu VN đa đảng thì các lãnh đạo đảng VN và tác giả sẽ không có sổ hưu, một số sẽ được ăn ở khách sạn miễn phí, một số sẽ được thay chuột bạch làm thí nghiệm tử hình bằng thuốc độc

  51. 16/08/2013 lúc 2:08 Sáng | #62

    lâu lâu quay lại ngắm mấy đứa điên nó comment sủa cũng vui nhỉ ? đã đọc hết cmt, và ko thấy bất cứ cái cmt nào lập luận thuyết phục bẻ gãy luận điểm của mình, toàn nói nhảm và chửi bới linh tinh vì đuối lý nhỉ ? lol

  52. huyhiep
    17/08/2013 lúc 8:10 Sáng | #63

    lap luan thuyet phuc ….. can cu vao dau ma may noi nhu the . may cung chi la 1 cong cu tuyen truyen nhoi nhet vao dau nhung dua tre , nhung khi dua tre lon len cha can may phai noi voi nhan thuc cua minh thang dan don no cung hieu .. tao tin1 dieu nhung gi may viet no di nguoc lai hoan toan suy nghi cua may . dung phai la dung , chu sai lam the deo nao dc la dung …. to be contenued….

  53. Tùng Nguyễn
    05/09/2013 lúc 2:29 Chiều | #64

    Về thực tiễn, thứ nhất, ở Việt Nam không có tiền đề cho đa nguyên chị trị, đa đảng đối lập hay nói cách khác Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhà nước và xã hội là sự lựa chọn của lịch sử Việt Nam và nó phù hợp với thực tế hoàn cảnh xã hội nước ta. Thật vậy, hơn 83 năm qua cả dân tộc Việt Nam không ai không biết chính Đảng Cộng sản Việt Nam – được gọi bằng hai chữ trìu mến “Đảng ta” – đã lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và hơn 25 năm qua công cuộc đổi mới mà Đảng ta khởi xướng đã đem đến cho đất nước chúng ta biết bao điều đổi thay. Dù vẫn còn những khó khăn, trở ngại song nhân dân Việt Nam ngày càng tin tưởng vào Đảng và cùng nhau phấn đấu nỗ lực vươn tới tương lai ngày càng tươi sáng.

    Thứ hai, các nhà “dân chủ” ủng hộ đa nguyên, đa đảng thì lại đem nền dân chủ của Mỹ ra để so sánh. Cho rằng ở Mỹ mới có dân chủ thực sự, là do họ có đa đảng. Thực tế, trên thế giới không có nước nào thực hiện đa nguyên chính trị. Nước Mỹ nói là đa đảng nhưng thực chất chỉ là một đảng, đó là đảng của chủ nghĩa tư bản, dù là đảng Cộng hòa hay Dân chủ. Hai đảng trên thay nhau lãnh đạo đất nước, cùng bảo vệ quyền và lợi ích của giai cấp tư sản. Và có thể nhìn thực tế ở Thái Lan, các đảng phái luôn tranh chấp quyền lợi với nhau, gây nên bất ổn trong nội bộ đất nước, thế thì còn dân chủ ở đâu nữa?

    Bất cứ một nền dân chủ nào, cũng đều nhằm đảm bảo sự thống trị của giai cấp thống trị, cầm quyền. Dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế độc đảng hay đa đảng, mà nó phụ thuộc vào bản chất của chế độ cầm quyền phục vụ cho giai cấp nào. Bản thân nền dân chủ tư sản, dù có được tô vẽ như thế nào chăng nữa, thì nền dân chủ đó vẫn là nền dân chủ của giai cấp tư sản, nhằm bảo đảm sự thống trị, bóc lột của giai cấp tư sản đối với xã hội và lao động.

    Vậy nên đừng nhìn vào nước Mỹ mà đòi Việt Nam đa nguyên đa đảng, lợi hại của nó thì hãy nhìn cho rõ rồi hãy lên tiếng, đa nguyên đa đảng sẽ dẫn ta về đâu! ./.

  54. Hana
    07/09/2013 lúc 4:03 Chiều | #65

    Việt Nam nên có thêm một đảng bảo vệ quyền lợi của người dân. Dân sai thì bị xử lý mà quan sai thì chẳng ai xử lý. Vô cùng bất công. Nếu quan chăm lo cho đời sống của người dân, làm đúng phận sự của mình thì chẳng ai đòi đa đảng làm gì. Bởi vì Đảng cs bây giờ quá suy thoái, nên cần phải thay đổi.

  55. 15/09/2013 lúc 11:27 Sáng | #66

    Bài viết thể hiện sự ngu xuẩn của tác giả:
    1) Nếu đa đảng, các đảng phái sẽ đánh đấm lẫn nhau???
    Tác giả đúng khi đưa ra nhận định này, nhưng thể hiện cái nhìn thiểm cận (của 1 thằng ngu). Vì khi mới bắt đầu thay đổi, xung đột là điều tất yếu, nhưng theo thời gian, nó sẽ dần ổn định, đó cũng là điều tất yếu.
    Và hiện tại, khi chỉ có 1 đảng, ai giám chắc ko có những đụng độ, thanh toán lẫn nhau trong nội bộ đảng, vì chúng nó đã bưng bít hết rồi.
    2) Trung Quốc chắc chắn sẽ “làm thịt VN” ngay???
    Thể hiện thêm cái sự đại ngu của tác giả.
    Liên hợp quốc ở đâu? Một nước lớn muốn đánh nước nhỏ là được à?
    Nếu đc thì TQ đã đánh từ lâu chứ chẳng việc gì phải đợi đến lúc VN đa đảng.
    3) Đến vấn đề tham nhũng!!!
    Tham nhũng là bình thường. Đúng.
    Bị phát hiện tham nhũng thì đứng lên nói 1 câu… xin lỗi và vẫn giữ ghế (và vẫn tiếp tục tham nhũng)
    NHƯNG
    Đa đảng thì vẫn có tham nhũng. Đúng.
    Nhưng khi bị phát hiện thì mất ghế và ngồi tù.
    Thằng khác có lên có khi vẫn tiếp tục tham nhũng, cho đến khi bị phát hiện rồi ngồi tù.
    Lại đến thằng khác lên… (có thể vẫn tham nhũng, nhưng vẫn có thể không)
    Mày (tác giả) thử dùng cái óc ngắn của mày mà cân đo đong đếm xem cái nào thì tốt hơn. (hay nó vượt khả năng suy luận của mày???)
    4) Dân chủ???
    Đấy, mày tự thừa nhận trong bài viết của mày là VN chẳng có dân chủ rồi. (chứng tỏ mày cũng còn khôn 1 tý, mới chỉ là thằng ngu nhì trên thế giới thôi, còn thằng ngu nhất có lẽ chưa ra đời)
    5)Cũng tiện đây tao cũng nói thêm.
    Đảng CS gần đây hay chỉ trích những nhóm người sử dụng lời lẽ ôn hòa, hay cái gọi là “diễn biến hòa bình” để chống phá đảng.
    Trong khi, đó chính là công cụ mà đảng đã sử dụng trong thời chiến. Có phải chúng nó đang tự vả vào mặt mình??? LHQ ở Đâu ? Bọn i Răc là biết …… kon trung quốc mà đánh đc VN kon` phải đọi mày

    • Nguyễn Văn Quốc- PHÚ YÊN
      22/09/2013 lúc 10:11 Sáng | #67

      Bài viết với phong cách bình dân, không hề có lý luận chính trị, nhưng có nhiều lý lẽ đúng với thực tế và tình hình của VN. chỉ có bạn mới là người không biết gì!

  56. Lê Tấn Hanh
    27/09/2013 lúc 4:40 Chiều | #68

    Ủng hộ tác giả bài viết, anh đã nói đúng tâm thế của đất nước hiện tại, đồng thời đi guốc trong bụng bọn cò vàng, bọn rận chủ mà anh tế nhị gọi là bọn bêu riếu!
    Vè vấn đề đa đảng, độc đảng tôi cũng suy nghĩ như anh nhưng không có tài thể hiện ra bài luận sắc sảo như của anh. Cám ơn.

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 963 other followers

%d bloggers like this: